240
/
73841
“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Lạc vào ma trận trường thi
cho-chung-chi-ngoai-ngu-lac-vao-ma-tran-truong-thi
news

“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Lạc vào ma trận trường thi

Thứ 4, 22/05/2019 | 14:23:48
698 lượt xem

Tại điểm thi chứng chỉ ngoại ngữ tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (số 3, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội), người đăng ký thi thông qua Đại học quốc tế Bắc Hà, thi đề của Cao đẳng Y dược Hà Nội nhưng lại nhận bằng của Trung tâm ngoại ngữ - tin học Oxford University...

“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Cán bộ phòng đào tạo "báo giá"

Trải nghiệm hỗn loạn tại "chợ" chứng chỉ ngoại ngữ phục vụ biên chế 

Kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra tại Học viện Thanh thiếu niên với rất nhiều bất thường.

Kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra tại Học viện Thanh thiếu niên với rất nhiều bất thường.

Trong vai thí sinh dự thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, nhóm PV tiếp tục được kết nối với một người đàn ông, tự nhận là cán bộ trường Đại học Quốc tế Bắc Hà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vị cán bộ cho biết giá để thi chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B do trường này cấp là 900 nghìn đồng và khẳng định chắc nịch sẽ “bao đỗ”.

“Chỉ cần có mặt đi thi là đảm bảo đỗ nhé. Bạn cứ chuyển tiền và gửi ảnh 2 mặt chứng minh nhân dân đây, mình sẽ gửi bên trường lên danh sách và xử lý cho bạn đỗ luôn” – người này cho hay.

Nhưng địa điểm thi lại không phải nằm tại Đại học Quốc tế Bắc Hà mà tại phòng 108 nhà B - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Video: Chung-Chi-Ta-01.mp4

 Một chứng chỉ liên quan nhiều đơn vị. 

Tới ngày thi, có mặt tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, hàng trăm người tập trung chờ đợi. Do chỉ có 1 phòng thi duy nhất nên có người đợi hàng giờ đồng hồ mới tới lượt. 

Một nữ giáo viên mầm non ở Ba Vì cho biết: “Vừa hôm qua có anh người quen giới thiệu, nay đến hỏi lịch thi thì cán bộ ở đây bảo bây giờ thi luôn, đóng 1,5 triệu đồng nếu thi cả Tiếng Anh và tin học. Mà em cũng có biết gì Tiếng Anh đâu nhưng người ta bảo cứ vào thi, sẽ được hỗ trợ”.

Bên trong phòng thi, cán bộ coi thi thoải mái dùng điện thoại,  làm ngơ cho thí sinh mặc sức trao đổi, quay cóp. Đề thi ghi rõ 120 phút, nhưng thực tế mọi quy trình từ gọi vào phòng, phát đề và làm bài chỉ diễn ra trong khoảng chưa đầy 1 giờ đồng hồ là đã hoàn tất. Các thí sinh kết thúc phần thi đều thừa nhận được “thả cửa” cho chép bài nên mới nhanh chóng như vậy.

Thậm chí có những người vào khoanh bừa phần trắc nghiệm và bỏ không làm phần tự luận nhưng vẫn hết sức ung dung. “Có biết tí ngoại ngữ nào đâu, đây cơ quan bảo phải bổ sung hồ sơ thì mới đi thi cái này thôi” – một thí sinh cho biết.

Thêm một điều lạ lùng, đề thi chứng chỉ Tiếng Anh ở đây lại ghi rõ là của Trung tâm đào tạo liên tục thuộc Cao đẳng Y Dược Hà Nội.

Trong khi đó, phía ngoài phòng quản lý đào tạo, hàng chục con người chờ đợi lấy chứng chỉ. Dù họ mới chỉ thi ngày hôm trước nhưng hôm sau đã được hẹn tới lấy. Hầu hết cũng đều thừa nhận không có kiến thức ngoại ngữ, buổi thi hôm trước đã được giám thị "thả cửa" quay cóp.

Sốt ruột vì hạn nộp hồ sơ công chức sắp hết mà chứng chỉ chưa thấy đâu, đã có lời qua tiếng lại xảy ra giữa thí sinh và những cán bộ đào tạo ở đây.

“Các anh chị cứ bình tĩnh, chứng chỉ mới đang được chuyển từ Ngã Tư Sở về đây, sẽ có nhanh thôi” – một cán bộ tổ chức thi chứng chỉ cho biết.

  Đăng ký thi tại Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà nhưng lại nhận bằng của Trung tâm Oxford.

Chỉ một lúc sau, "lô" chứng chỉ đã về tới nơi. Vị cán bộ nhanh nhẹn lấy ra vài tấm, giao cho mấy người xe ôm Grab đã chờ sẵn ở đó đem đi. Những thí sinh đến tận nơi, chờ đợi suốt cả giờ đồng hồ thì lại không thể lấy ngay. Họ được phòng quản lý đào tạo thông báo rằng: “Chúng tôi chỉ trả chứng chỉ cho "đối tác" ("cò" chứng chỉ - PV), các bạn đăng ký thi với ai thì liên hệ với người đó mà lấy”...

Chưa dừng lại, một số thí sinh lại được hẹn tới một địa chỉ khác để lấy chứng chỉ, đó là Trường Trung cấp Đa ngành Hà Nội (số 40 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), để lấy chứng chỉ. 

Lúc này, nhiều người mới giật mình khi đóng tiền để thi lấy chứng chỉ do Đại học Quốc tế Bắc Hà cấp nhưng khi trên tay lại là chứng chỉ của Trung tâm ngoại ngữ tin học Oxford University.
Liệu có hay không sự "liên danh" giữa các trường để "đẻ" ra tấm chứng chỉ lạ lùng này? Chúng tôi sẽ liên hệ với các đơn vị liên quan để thông tin tới bạn đọc.

Theo Lao động

  • Từ khóa

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
203 lượt xem

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
517 lượt xem

Nắng nóng đạt đỉnh khắp cả nước, nhiều nơi 41 độ C

Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ đạt đỉnh khi nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, có nơi trên...
06:34 - 27/04/2024
837 lượt xem

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
1,211 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
1,142 lượt xem