Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp hôm 26.3 vì vấn đề liên quan tới động cơ ngay sau khi cất cánh.
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Southwest Airlines hạ cánh xuống bãi đỗ ở California. Ảnh: AP
Chiếc Boeing xuất phát tới một sa mạc ở California để đỗ do lệnh cấm loại máy bay này trên toàn cầu.
Reuters dẫn lời Southwest Airlines nói rằng trên máy bay không có hành khách nào và vấn đề gặp phải không liên quan tới hệ thống máy tính trên loại 737 MAX, vốn đang bị xem xét sau khi xảy ra hai vụ tai nạn chết người của hãng Ethiopian Airlines và Lion Air kể từ tháng 10 năm ngoái.
Hãng Southwest ra thông cáo nói rằng phi hành đoàn chuyến bay 8701 đã “hạ cánh an toàn” xuống sân bay quốc tế Orlando ở Florida vào lúc 3 giờ chiều địa phương.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ yêu cầu các hãng ngừng bay Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn, nhưng cho phép tiến hành các chuyến bay không có hành khách để di chuyển máy bay tới các sân bay khác để đỗ.
Một phát ngôn viên của Boeing nói rằng tập đoàn này “nắm được sự việc và đang hỗ trợ khách hàng của chúng tôi”.
Thay vì bay tới California, hãng Southwest nói rằng chiếc máy bay sẽ được chuyển tới một cơ sở bảo dưỡng ở Orlando để được xem xét.
Trước đó, hôm 25.3, Boeing cho biết sẽ cung cấp cho các hãng hàng không mua 737 MAX nâng cấp phần mềm miễn phí, đào tạo cho các hãng cùng hơn 200 phi công toàn cầu, các chuyên gia kỹ thuật về phần mềm này. Cùng lúc, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nói rằng đang thành lập một hội đồng bên ngoài để xem xét giấy chứng nhận máy bay của Cục hàng không Liên bang.
Các buổi đào tạo diễn ra sau cuộc họp của Boeing với 3 hãng hàng không của Mỹ là Southwest Airlines Co, American Airlines và United Airlines cuối tuần trước để đánh giá việc nâng cấp phần mềm cho Boeing 737 MAX.
Hai nguồn tin quen thuộc với cuộc họp cho biết, nâng cấp phần mềm của Boeing đối với các máy bay 737 MAX sẽ ngăn chặn hoạt động lặp đi lặp lại của hệ thống chống treo - điểm mấu chốt quan ngại về an toàn của dòng máy bay này.
Việc nâng cấp này cũng bao gồm việc hiệu chỉnh đèn cảnh báo buồng lái được mặc định ở chế độ tuỳ chọn trước đây. Đèn cảnh báo này có thể đã cảnh báo các vấn đề là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air.
Liên quan đến công tác điều tra làm rõ nguyên nhân 2 vụ tai nạn Boeing 737 MAX này, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà điều tra vẫn chưa thể chứng minh về mối liên hệ trực tiếp giữa 2 vụ tai nạn.
Theo K.M/ Lao Động