240
/
87775
Cộng đồng đoàn kết đẩy lùi Covid-19
cong-dong-doan-ket-day-lui-covid-19
news

Cộng đồng đoàn kết đẩy lùi Covid-19

Thứ 3, 10/03/2020 | 11:57:32
663 lượt xem

BGTV- Tình hình dịch Covid-19 hiện nay diễn biến phức tạp, tuy nhiên, lúc này người dân cần bình tĩnh, nâng cao ý thức phòng ngừa bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng từ những việc làm đơn giản để chống lây nhiễm dịch.

Miễn nhiễm trước “tin giả”

Phòng chống dịch Covid-19 không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Y tế, mà cả hệ thống chính trị, và người dân cũng vào cuộc bằng cách thiết thực nhất, đơn giản nhất bắt đầu từ việc tiếp cận nguồn thông tin. Có thể thấy, sự tùy tiện, thiếu trách nhiệm trong cách thông tin trên mạng xã hội của một số cá nhân là thực trạng khá phổ biến từ trước tới nay, song với những thông tin về dịch bệnh Covid-19, sự thờ ơ này có thể dẫn đến hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kiểm soát dịch đang còn diễn biến căng thẳng và phức tạp.

Anh Bùi Quang Hưng, (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) chia sẻ những ngày qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều nguồn tin bị bóp méo, ác ý về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận để câu view, kiếm tiền. “Tôi nghĩ mỗi người nên tỉnh táo trước các nguồn tin trên mạng xã hội, chỉ nên theo dõi từ các trang báo chính thống, uy tin vì nếu dựa vào mạng xã hội, đặc biệt là những trang câu like, câu view để kiểm tiền thì đặc biệt ảnh hưởng xấu đến việc phòng chống dịch. Bên cạnh nâng cao sức khỏe thì nâng cao "sức đề kháng" trước "tin giả" theo tôi cũng là điều cần thiết vào lúc này”.

Hội phụ nữ phường Thọ Xương phát tờ rơi tuyên truyền để người dân chấp hành quy định, khuyến cáo y tế, đồng thời hiểu đúng về dịch bệnh Covid-19

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Lan (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cho rằng: “Lo lắng là tâm lý hoàn toàn có thể hiểu được, song tôi tin tưởng đất nước và tỉnh nhà đã và đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Mạng xã hội như con dao hai lưỡi, các tin giả do một số cá nhân bịa đặt trên mạng ảo nhưng ảnh hưởng thật sự nghiêm trọng đến nỗ lực phòng chống dịch. Dùng mạng ý thức có trách nhiệm, bình tĩnh và không lan truyền thông tin không được kiểm chứng là những việc mỗi người dân chúng ta cần lưu tâm”– chị Lan chia sẻ. 

Trước "vấn nạn" tin giả về dịch bệnh Covid-19, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin (CNTT) và giao dịch điện tử quy định rõ mức xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội.

Đoàn kết chống dịch

Có thể thấy, công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh chưa khi nào bị lơ là, việc kiểm soát, cách ly vào theo dõi các ca nghi nhiễm được đặc biệt quan tâm, cả hệ thống chính trị, người dân đã chủ động trong công tác phòng chống dịch. Tại các địa phương ra quân tuyên truyền cho nhân dân và phun thuốc sát trùng tại các ngõ, nhà văn hoá, điểm tập trung đông người trên địa bàn.

Các cán bộ, y bác sỹ bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh họp triển khai thông tin về dịch bệnh Covid-19

Chị Hà Thị Thảo (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) cho biết, từ khi dịch bệnh xuất hiện, gia đình chị đã tích cực tìm hiểu thông tin và nhận thấy điều quan trọng nhất để có thể phòng tránh lây lan dịch bệnh Covid -19 là người dân cần có ý thức chủ động trong việc áp dụng các biện pháp phòng tránh và giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

“Gia đình tôi luôn cố gắng giữ nhịp sống bình thường, chỉ có điểm đặc biệt là chú trọng quan tâm tăng cường sức khỏe hơn, tăng cường vệ sinh nhà cửa và không ồ ạt mua hàng tích trữ, những ngày này các cán bộ phường cũng thường xuyên tuyên truyền, thanh niên thì phát tờ rơi để mọi người hiểu đúng về dịch bệnh, chính từ những việc làm đơn giản, nhỏ bé nhưng nếu tất cả mọi người cùng đoàn kết thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi”.

Nỗ lực phòng chống dịch cần sự chung sức, đoàn kết toàn dân

Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo, thời điểm này người dân chủ động tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả bằng các biện pháp thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Cần hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không tập trung những nơi đông người hoặc đi du lịch thời điểm này. Ngoài ra, cần nghiêm túc, tự giác khai báo y tế khi trở về nước hoặc di chuyển trong nước từ vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ cao hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm... để các cơ quan chức năng kiểm tra, cách ly sớm nhất, đảm bảo khống chế không để dịch lây lan.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, cả nước đang nỗ lực triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch. Do đó mỗi người dân hãy chủ động áp dụng các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, tích cực tuyên truyền những thông tin chính thống về dịch bệnh Covid-19, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

Minh Anh


Mở rộng thí điểm xe 2 tầng thoáng nóc đưa du khách đến Chợ Lớn

Ngoài hoạt động ở quận 1 và quận 4, xe 2 tầng thoáng nóc được đề xuất mở rộng các tuyến mới đi qua quận 5, quận 6, TP Thủ Đức.
09:18 - 07/05/2024
21 lượt xem

Sạt lở nghiêm trọng ở Hà Tĩnh, 7 công nhân thương vong

Một lán trại cho công nhân thi công móng cột đường dây điện 500KV đi qua địa phận phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ở tạm vừa bị đất đá vùi lấp sau...
21:22 - 06/05/2024
307 lượt xem

Quảng Bình: Cứu sống 12 ngư dân chìm tàu, tiếp tục tìm 11 ngư dân mất tích

Sau khi cứu sống 12 ngư dân và vớt được thi thể 1 ngư dân sau vụ 4 tàu chìm trên biển, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình tiếp tục phối hợp tìm kiếm 11...
18:25 - 06/05/2024
382 lượt xem

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ rất nhiều phương tiện của người vi phạm. Không ít trong số...
16:00 - 06/05/2024
420 lượt xem

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch ở Hà Nội

Từ 6/5, 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.
15:31 - 06/05/2024
453 lượt xem