240
/
79752
Kiểm điểm cán bộ “vận động” hộ nghèo đóng quỹ an sinh khi nhận thẻ BHYT
bac-lieu-kiem-diem-can-bo-van-dong-ho-ngheo-dong-quy-an-sinh-khi-nhan-the-bhyt
news

Bạc Liêu: Kiểm điểm cán bộ “vận động” hộ nghèo đóng quỹ an sinh khi nhận thẻ BHYT

Thứ 4, 25/09/2019 | 16:06:56
505 lượt xem

Ngày 25/9, theo nguồn tin của PV Dân trí, UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) vừa có báo cáo xử lý phản ánh của người dân về việc “đóng quỹ an sinh khi nhận thẻ bảo hiểm y tế”.

Trước đó, người dân ở xã Vĩnh Hậu (một xã bãi ngang của huyện Hòa Bình) phản ánh, khi họ đến nhận thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí thì phải đóng một khoản tiền quỹ an sinh xã hội cho địa phương, ít nhất là 100.000 đồng, mới được nhận thẻ do Nhà nước cấp, khiến họ rất bức xúc.

Sau khi nhận được phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo UBND huyện Hòa Bình phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc.

Kiểm điểm cán bộ “vận động” hộ nghèo đóng quỹ an sinh khi nhận thẻ BHYT - 1

UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) cho rằng, việc phát thẻ BHYT kết hợp vận động quỹ an sinh xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo là không đúng. (Ảnh minh họa)

Theo UBND huyện Hòa Bình, xã Vĩnh Hậu là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển có 100% hộ dân ở các ấp được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Trong việc cấp phát thẻ BHYT cho hộ dân, ấp không trực tiếp đến từng hộ mà thông báo gia đình đến trụ sở ấp để nhận thẻ. Khi phát thẻ, một số ấp vận dụng kết hợp để vận động quỹ an sinh xã hội của đối tượng đến nhận thẻ như ấp Vĩnh Thạnh, ấp Toàn Thắng, ấp Vĩnh Mẫu, ấp 13.

Trong 4 ấp này thì có ấp Vĩnh Thạnh vận động cả hộ nghèo, cận nghèo nhưng không bắt buộc; các ấp còn lại chỉ vận động hộ khá, giàu, nhưng cũng không bắt buộc.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cho rằng, việc vận động quỹ đối với người dân khi đến nhận thẻ BHYT là trên tinh thần tự nguyện và không có tình trạng người dân không đóng tiền quỹ sẽ không nhận được thẻ.

“Tuy nhiên, phương pháp tuyên truyền, vận động đóng quỹ của các ấp này chưa phù hợp, dẫn đến một số ít hộ dân ngộ nhận là khi nhận thẻ BHYT bắt buộc phải đóng quỹ. Riêng ấp Vĩnh Thạnh vận động quỹ đối với hộ nghèo, cận nghèo là không đúng”, UBND huyện Hòa Bình khẳng định.

Để xử lý vụ việc này, lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cho biết đã yêu cầu xã Vĩnh Hậu chỉ đạo các ấp mời các hộ nghèo, cận nghèo đã đóng quỹ để giải thích rõ và chi trả lại toàn bộ số tiền mà người dân đã đóng góp.

Yêu cầu UBND xã kiểm điểm trách nhiệm thiếu kiểm tra đối với cán bộ xã và trưởng ấp có sai phạm trong việc cấp thẻ BHYT kết hợp với vận động quỹ, nhất là vận động hộ nghèo, cận nghèo.

Theo Huỳnh Hải/Dân trí

  • Từ khóa

Nhiều cơ hội lẫn thách thức với nhân lực công nghệ Việt Nam

Nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam được đánh giá ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, song nhìn chung vẫn cần cải thiện, đào tạo thêm.
10:14 - 10/05/2024
115 lượt xem

Hội An cần dẹp nạn trải chiếu ăn nhậu trên bãi biển

Trước việc bãi biển ùn ùn người chen nhau tắm rồi trải chiếu ăn uống trên bãi cát, thành phố Hội An yêu cầu lập lại trật tự, cho quy hoạch từng phân...
19:21 - 09/05/2024
463 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
570 lượt xem

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào 30.6

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thiện nốt 15 km cuối cùng để thông xe toàn tuyến vào 30.6 tới.
14:35 - 09/05/2024
575 lượt xem

Phân hạng GPLX phải thuận lợi cho người dân

Đề xuất giảm dung tích sử dụng đối với giấy phép lái xe A1 nếu được áp dụng sẽ gây khó khăn cho không ít người khi đổi bằng, thi mới và có nhu cầu sử dụng...
09:42 - 09/05/2024
716 lượt xem