240
/
78768
Ngổn ngang “rác” vật liệu xây dựng
ngon-ngang-rac-vat-lieu-xay-dung
news

Ngổn ngang “rác” vật liệu xây dựng

Thứ 4, 04/09/2019 | 18:00:00
1,226 lượt xem

BGTV- Trên địa bàn thành phố Bắc Giang thường xuyên có nhiều công trình công cộng và dân sinh đang thi công. Tuy nhiên không ít nơi sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết vật liệu, rác thải xây dựng gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang không khó để bắt gặp những điểm tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè. Đây là nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông không đáng có, nhất là đối với người đi bộ. Bà Trần Thị Lý, Phường Trần Nguyên Hãn – TP Bắc Giang  cho biết: “Có nhiều nhà sửa chữa, xây dựng không hề có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tôi đã từng bị ngã xe máy khi đi qua đống vật liệu xây dựng đổ tràn ra lòng đường, nguy hiểm hơn là còn có cả sắt thép, gạch đá, nếu là trẻ con đi lại chẳng may vấp ngã phải thì không biết chuyện gì xảy ra, vẫn biết nhà ai cũng có công việc nhưng càng cần phải nâng cao ý thức để không ảnh hưởng đến những người xung quanh”.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ảnh hướng tới giao thông và phương tiện đi lại

Cùng chung bức xúc trước tình trạng vật liệu xây dựng đổ bừa bãi tại khu dân cư, anh Vũ Văn Nam (đường Trần Quang Khải, TP Bắc Giang) cho biết: “Việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa là không thể tránh khỏi, nhưng việc đổ thải tràn lan gây ảnh hưởng lớn, phiền phức đến cộng đồng dân cư, mong chính quyền cần chặt chẽ hơn nữa trong việc nhắc nhở, xử lý các địa điểm vi phạm để hạn chế tình trạng này”.

Thực tế hiện nay không chỉ riêng tại TP Bắc Giang mà nhiều địa phương khác, tình trạng tập kết, đổ vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang nên nhiều diện tích hè phố bị lấn chiếm, gây mất mĩ quan đô thị diễn ra khá phổ biến, được xem như “chuyện thường ở huyện”. Bên cạnh ảnh hưởng mỹ quan, ách tắc giao thông và nguy hiểm khi người dân đi lại, các đống vật liệu xây dựng trên các vỉa hè, lề đường cũng trực tiếp là nguyên nhân gây ngập nước cục bộ trong những đợt mưa vừa qua. Khi mưa xuống, cát, sỏi, đất đá từ những bãi tập kết này sẽ trôi xuống các cống thoát nước, gây ách tắc, ngập úng cục bộ, càng khiến việc khắc phục, nâng cấp hệ thống thoát nước gặp khó khăn.

Để quản lý việc tập kết vật liệu xây dựng, đảm bảo trật tự đô thị, hành lang ATGT, UBND các phường, xã trên địa bàn TP đều có quy định cụ thể về việc tập kết nguyên vật liệu khi tiến hành hoạt động xây dựng; không được tập kết rác thải xây dựng sai nơi quy định (phải thuê Công ty VSMT thu gom); không được tập kết vật liệu trên vỉa hè, lòng đường quá 24 giờ (tập kết tạm phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về ATGT) và chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả khi công trình liền kề bị ảnh hưởng.

Trước khi thi công xây dựng một công trình, các hộ dân đều phải ký vào bản cam kết, nếu xảy ra sai phạm các khối phố lập tức báo cáo lên phường để xử lý theo quy định. Những nơi tập kết vật liệu xây dựng lớn phải cắm biển báo để cảnh báo người đi đường, đồng thời các công trình nhỏ phải đẩy nhanh tiến độ thi công, không để tình trạng đổ vật liệu xây dựng quá giờ quy định…

"Rác" vật liệu xây dựng lần chiếm lòng đường

Tuy nhiên, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang, sai quy định vẫn tồn tại và rất khó xử lý triệt để trên địa bàn TP Bắc Giang, đặc biệt tại tại các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách, việc xử lý các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều bất cập như các chế tài xử phạt còn thấp và chưa đồng bộ, diện tích xây dựng ở phố không lớn nên hầu hết các hộ đều tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố, thậm chí lòng đường... và tâm lý người dân “việc nhà người khác” nên thường không phản ánh kịp thời.

Để quản lý việc tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, lòng đường, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, kiên quyết không để tái diễn vi phạm, đưa tiêu chí chấp hành quy định vào bình xét “gia đình văn hóa”. Bên cạnh đó mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc đổ vật liệu xây dựng và các cấp chính quyền địa phương cũng cần quan tâm, nhắc nhở các hộ dân trong việc sử dụng lòng đường đổ vật liệu, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Theo quy định, hành vi để vật liệu xây dựng ở phần đường bộ gây ảnh hưởng đến việc đi lại thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng theo quy định tại điểm d) Khoản 5 Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Minh Anh

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
303 lượt xem

Nắng nóng đạt đỉnh khắp cả nước, nhiều nơi 41 độ C

Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ đạt đỉnh khi nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, có nơi trên...
06:34 - 27/04/2024
613 lượt xem

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
992 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
928 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
950 lượt xem