BGTV- Sau 8 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, khiến lòng tin vào hàng Việt Nam của người tiêu dùng (NTD) ngày càng lớn dần. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải nỗ lực, phát huy hơn nữa thế mạnh hiện nay để niềm tin hàng Việt luôn bền vững trong lòng NTD.
Lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng của rất nhiều người dân hiện nay, chính sự đổi mới, không ngừng học hỏi và chú trọng chất lượng đã mang lại cho hàng Việt chỗ đứng nhất định trên thị trường giữa “cơn bão” hàng ngoại nhập, tinh thần ủng hộ hàng nội từ phía NTD ngày càng nâng cao, có thể thấy rõ điều này qua các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn, sức tiêu thụ hàng Việt Nam tăng rõ rệt.
Chất lượng và an toàn là thế mạnh để xây dựng lòng tin hàng Việt với người tiêu dùng
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, để mở rộng và đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), nhiều điểm bán, giới thiệu sản phẩm hàng nội địa đã triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, bên cạnh đó công tác kiểm soát, phòng chống gian lận thương mại và “cuộc chiến” ngăn ngừa hàng giả hàng kém chất lượng “đội lốt” hàng Việt cũng được đẩy mạnh nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhờ đó tỷ lệ sử dụng hàng Việt trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi đáng kể, mặt hàng lương thực thực phẩm chiếm 95%, hàng tiêu dùng trên 70%, hàng may mặc gần 60%...
Chị Lê Thị Tuyến (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) là một khách hàng “trung thành” với các thương hiệu tiêu dùng Việt đã từ nhiều năm nay cho biết, các vật dụng, đồ dùng và cả thực phẩm, hàng tiêu dùng trong gia đình chị chủ yếu là hàng Việt, một phần bởi mẫu mã ngày càng cải tiến, giá rẻ và chất lượng bền đẹp, an toàn. “Giờ đâu đâu cũng có hàng Việt, giá rẻ lại phù hợp với gia đình nên từ lâu tôi chỉ chọn các mặt hàng này, nhất là với mặt hàng thực phẩm bởi nguồn gốc rõ ràng, nếu so sánh về chất lượng thì cá nhân tôi thấy nhiều mặt hàng thực phẩm còn vượt trội hơn hẳn hàng ngoại nhập”.
Giữa muôn ngàn lựa chọn các mặt hàng, sản phẩm, tâm lý và thói quen tiêu dùng của người Việt đã thay đổi, với 70% người tiêu dùng đã ưu tiên sử dụng hàng nội địa và 90% người dân được hỏi đều quan tâm đến hàng Việt. Để cuộc vận động thực sự đạt được hiệu quả rất cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ cùng chính quyền, Mặt trận, đoạn thể các cấp và đông đảo tầng lớp nhân dân để tạo sự lan tỏa, sâu rộng của Cuộc vận động. Bên cạnh đó cần tới sự vào cuộc, phối hợp tích cực cùng Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh trong việc tuyên truyền, xử lý nghiêm những vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp trong nước đã nhanh nhạy và có nhiều thay đổi tích cực nhằm tiếp cận và đưa hàng Việt đến gần hơn với NTD
Theo Sở Công thương Bắc Giang, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã hình thành và tạo dựng thói quen mua sắm trong lòng NTD. Bên cạnh đó, các DN cũng “mặn mà” hơn khi tham gia các phiên chợ, hội chợ, mạnh dạn đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam. Không ít DN, cơ sở sản xuất thừa nhận, các phiên chợ, hội chợ là kênh bán hàng chính và là kênh quảng bá sản phẩm hữu hiệu nhất, giúp DN tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của thị trường. Mặt khác, các chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại tổ chức có sự chuyển biến hơn về quy mô, hiệu quả. Hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn đã được chủ động, cải tiến mang tính chuyên nghiệp hơn, đáp ứng yêu cầu của DN, trở thành kênh mua sắm được “đón chờ” với nhiều người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Có thể thấy rằng, để hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam và để DN đứng vững trên chính sân nhà, bên cạnh việc tạo- giữ uy tín, DN cần phải biết tự làm mới mình, nâng về chất lẫn mẫu mã, phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người dân DN phải chứng minh rằng: “Sản phẩm xứng đáng để NTD tin tưởng, an tâm sử dụng”, chứ không phải NTD sử dụng chỉ vì hưởng ứng theo cuộc vận động. Song song đó, ngành chức năng cũng kiểm tra, kiểm soát thị trường để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho các DN Việt Nam hiện nay.
Để chiếm vị trí vững chắc trong lòng NTD, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm
Trước cơn lốc hàng ngoại, môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu với các cơ quan quản lý nhà nước, DN không để hàng Việt Nam “bị nguội” ngay trên chính sân nhà. Để tạo thói quen, phong cách trong tiêu dùng của người dân, thời gian tới sẽ cần nhiều biện pháp dài hơi hơn nữa để khích lệ các DN sản xuất tốt hơn, chất lượng cao hơn, khả năng cạnh tranh mạnh hơn, chinh phục được thị trường trong nước, đồng thời thức tỉnh ý thức trách nhiệm, tự tôn dân tộc của mỗi người Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước thông qua việc sử dụng hàng Việt./.
Minh Anh