Khói bụi, tiếng ồn, đường nát… do xe tải hạng nặng gây ra khiến người dân sống bên cạnh quốc lộ 513 (xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) khốn khổ, "đi không được, ở chẳng xong".
Khổ đủ đường vì bụi, tiếng ồn
Đó là thực trạng xảy ra nhiều năm nay trên tuyến đường QL 513 (Đường Nghi Sơn-Bãi Trành) đoạn chạy qua địa phận xã Tân Trường.
Theo phản ánh của các hộ dân tại các thôn 5, 6 và 10 của xã Tân Trường thì nhiều năm nay, họ sống trong cảnh khốn khổ vì con đường bị băm nát bởi đoàn xe tải trọng lớn, gây tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn khá trầm trọng.
Bà Lê Thị Cúc (thôn 6, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia) cho biết: “Suốt 10 năm nay, trên tuyến đường này, mỗi ngày đêm có tới hàng nghìn lượt xe tải chở vật liệu hoành hành khiến cho cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Không những bụi bặm bám đầy khắp nơi trong nhà mà tiếng ồn của xe cũng khiến dân không lúc nào được yên”.
Mỗi ngày, có rất nhiều xe tải hạng nặng chạy qua tuyến đường này.
“Không những vậy, xe đi nhiều băm nát hết cả đường, trời nắng thì bụi, mưa thì lầy, ổ gà, ổ voi lô nhô khắp đường. Dân chúng tôi đã phản ánh rất nhiều tại các cuộc họp hay có khi bức xúc quá thì mang cả gậy gộc, đất đá ra đường chặn nhưng cũng không thay đổi được gì” – một người dân khác cho biết.
Theo ghi nhận, đúng như những gì người dân bức xúc, từ quốc lộ 1A cầu Hổ đến khu vực ngã 3 đường vào nhà máy xi măng Công Thanh có chiều dài khoảng 3km mặt đường nhiều đoạn biến dạng, có những điểm bong tróc hết nhựa; nhiều đoạn đường gồ ghề, ổ voi, ổ gà chi chit. Dọc bên đường, bụi phủ lá cây trắng như sương mù.
Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết, đường Nghi Sơn-Bãi Trành có chiều dài 54,5km nối giữa Khu kinh tế Nghi Sơn với đường mòn Hồ Chí Minh được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, chạy cắt qua Quốc lộ 1A kết nối vùng Nam Thanh-Bắc Nghệ với các huyện miền tây tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An. Đoạn đường này chạy qua địa bàn xã Tân Trường có chiều dài 5,3km.
Quá khổ buộc dân phải... vi phạm pháp luật?!
Ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xác nhận tình trạng trên. Theo ông Bê thì từ Quốc lộ 1A vào UBND xã dài 2,7 km hiện tại có một số dự án về san lấp mặt bằng nên các xe trọng tải lớn thường xuyên tham gia giao thông trên đoạn đường này, cũng như vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa ra cảng nên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng.
Ông Bê cũng cho biết, nhiều lần do ô nhiễm bụi một số hộ dân ở 2 bên đường đã mang vật liệu đất, đá, gạch…để cản trở các loại phương tiện tham gia giao thông khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc giải quyết.
Liên quan đến vấn đề trên, Thiếu tá Trang Công Đông, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành có 1 đoạn dài khoảng 3 km đã xuống cấp nhiều năm qua, đơn vị cũng đã báo cáo tình trạng trên với Công an tỉnh. Sau đó, Công an tỉnh cũng có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải và Cục Quản lý đường bộ 2 khắc phục sửa chữa tuyến đường.
“Lực lượng công an cũng thường xuyên kiểm tra trên tuyến và xử lý nghiêm các trường hợp chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên do tuyến đường này có nhiều phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng xuống Khu kinh tế Nghi Sơn, trong khi tuyến đường xuống cấp đã lâu không được khắc phục sửa chữa nên ngày càng hư hỏng”- Thiếu tá Đông cho biết thêm.
Nhiều lần dân mang đá ra đường chặn xe nhưng tình trạng trên cũng không được khắc phục.
Cũng theo Thiếu tá Đông, từ tháng 11/2017 đến tháng 10/1018 đơn vị đã tăng cường kiểm tra trên tuyến và xử lý các xe vi phạm với số tiền hàng tỉ đồng. Cụ thể, có gần 1700 trường hợp xe ô tô và mô tô bị xử lý vi phạm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các chuyên đề cũng đã xử lý 108 trường hợp xe quá tải, rơi vãi 93 trường hợp; xử lý xe lắp thùng không đúng quy định 50 trường hợp…
Theo Bình Minh/Dân trí