Chiều 18/6, Bộ Nội vụ tổ chức lễ ra mắt Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ; ký kết chương trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ.
Hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ, có địa chỉ http://phananh.moha.gov.vn, là kênh thông tin tương tác giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp.
Các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là một trong những nguồn thông tin cung cấp cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; đồng thời cung cấp thông tin cho Tổ công tác về kiểm tra công vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Tổ trưởng nhằm kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và hoạt động nghề nghiệp, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm trong công tác cán bộ tại các bộ, ngành và địa phương; xử lý hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ.
Với 3 hình thức gửi phản ánh, kiến nghị (qua mạng Internet, qua tin nhắn với đầu số 8088 và qua tổng đài 19001547), người dân dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động, điện thoại cố định để gửi phản ánh, kiến nghị; theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, trái với quy định pháp luật; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức, viên chức trong thực thi công vụ và hoạt động nghề nghiệp; đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính...
Bộ Nội vụ sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo từng lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo điều hành và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức.
Thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ, Bộ Nội vụ và VNPT đã ký kết kế hoạch hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2019.
VNPT sẽ tư vấn, hỗ trợ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ; hỗ trợ giải pháp, xây dựng và triển khai đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã”; thí điểm hệ thống thẻ công chức điện tử tại Bộ Nội vụ (tích hợp các chức năng thẻ công chức, viên chức, thẻ ra vào bộ, thẻ ngân hàng, chữ ký số....).
Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết Tập đoàn đã đầu tư nhiều công sức nghiên cứu, đưa ra hệ sinh thái để ứng dụng cho các tỉnh, thành phố trong việc quản lý bộ máy công chức, viên chức, việc xét tuyển, nâng lương, thăng ngạch, quản lý hồ sơ, đào tạo, đánh giá cán bộ, bảo hiểm y tế, chấm công, liên thông giữa các sở, ban, ngành, các địa phương...
Trên nền tảng các giải pháp của mình, VNPT cam kết sẽ tổ chức ngay đoàn làm việc cùng Bộ Nội vụ để lên các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý công chức, viên chức.
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, việc khai trương hệ thống tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là kết quả minh chứng cho nỗ lực và quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ Nội vụ, để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ và liêm chính. Hệ thống này là kênh thông tin tương tác hai chiều, thể hiện nỗ lực xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả và hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
[20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá]
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng việc xây dựng Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị là một cách để Bộ gần dân, sát dân hơn.
Việc Bộ Nội vụ hợp tác với VNPT trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã” là một trong những giải pháp kết nối liên thông từ trung ương đến địa phương, các bộ, ngành, qua đó phục vụ công tác bổ nhiệm, đề bạt và giải quyết chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục tình trạng tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục.
Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, là cơ quan quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, liên quan nhiều đến tổ chức bộ máy trong hệ thống hành chính nhà nước, đến quản lý cán bộ, công chức, viên chức, chính sách chế độ, địa giới hành chính… nhưng thời gian qua, công tác truyền thông của Bộ Nội vụ còn rất kém.
Cổng Thông tin điện tử vừa là nơi tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp, người dân, đồng thời là cơ sở để Bộ làm tốt công tác truyền thông, đưa đầy đủ thông tin tuyên truyền về chính sách, pháp luật của nhà nước đến từng người dân, doanh nghiệp. Đây là vấn đề quan trọng để hạn chế tình trạng văn bản chỉ triển khai trên giấy tờ, trong các tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước.
Trong thời đại công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin là việc quan trọng nhằm thực hiện chủ trương của Hội nghị Trung ương 6,7 (khóa XII) là sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ngang tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Lê Vĩnh Tân nói./.
Theo Thanh Vân - Mạnh Tuân (TTXVN/Vietnam+)