Vụ cây khủng, quá khổ từ Tây Nguyên ra Bắc trót lọt, chưa lực lượng nào nhận có tiêu cực, bảo kê. Trao đổi giữa phóng viên Tiền Phong với ông Đặng Văn Chung (ảnh)- Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Phó trưởng Ban chỉ đạo kiểm soát trọng tải xe (Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT) cho thấy: Có tình trạng các lực lượng hoạt động riêng biệt, không kiểm tra chéo. Việc xe chở “hàng khủng” quá tải bùng phát trở lại, nhưng chưa rõ người chịu trách nhiệm.
Ba cây khủng xuyên Việt: Không phát hiện được vì lực lượng quá mỏng?
Ba cây 'khủng' vẫn nằm ở Huế, có nguy cơ chết
Bộ GTVT báo cáo vụ phương tiện chở cây 'khủng'
Cây khủng như cây “quái thú” được vận chuyển qua nhiều tỉnh thành. Ảnh: I.T
Để lọt cây khủng là... bất thường!
Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ những ngày cây khủng di chuyển từ Tây Nguyên ra Hà Nội, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) không bố trí trạm kiểm soát tải trọng nào trên QL1 và QL26. Điều này rất khó tin thưa ông?
Việc các cây lớn đi qua nhiều tỉnh thành là hết sức bất bình thường, xã hội không thể chấp nhận. Là người trong nghề chống xe quá tải chúng tôi cũng rất đau xót.
Trên thực tế có thể thấy: Một làn đường chỉ có 3,75 m mà các cây nói trên chiếm tới 4,3 m, hơn một làn đường. Bình thường, các xe chở cây này muốn di chuyển phải gắn cờ, đèn ở phần nhô ra, phải bố trí xe còi hụ dẫn đường mới an toàn. Rõ ràng, không thể đi một cách liều lĩnh như vừa rồi được.
Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã rà soát lực lượng TTGT của sở GTVT, TTGT cục, Tổng cục Đường bộ thời điểm đó và cho thấy không có tổ kiểm soát nào trên QL 1A và QL 26. Chúng tôi báo cáo và chịu trách nhiệm với nội dung báo cáo đó.
Cục CSGT khẳng định không tiêu cực, TTGT cũng báo cáo vắng mặt lúc xảy ra sự việc. Vậy rốt cục, ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc cây khủng lọt lỗ kim này?
Việc phân định trách nhiệm phải xem lại diễn biến thời gian qua. Từ 1/4/2014, toàn quốc ra quân kiểm soát tải trọng xe với các trạm kiểm soát liên ngành của công an và giao thông vận tải.
Dù chưa dẹp được xe quá tải một cách tuyệt đối nhưng các đội liên ngành hoạt động rất tốt, có mặt rất nhiều tuyến, đặc biệt là QL 1A. Từ cuối năm 2016, Bộ Công an tuyên bố chấm dứt không tham gia đội liên ngành nên CSGT và TTGT làm riêng.
TTGT có đông lực lượng nhất ở cấp tỉnh nhưng chỉ được làm trên các tuyến tỉnh lộ và một số quốc lộ được ủy thác, trong đó không có QL 1A. TTGT các cục của Tổng cục thực sự mỏng; có cục quản hơn 20 tỉnh nên không thể làm hết được. Mỗi lần chúng tôi xuất quân lại bị theo dõi, bắt được xe quá tải thường xuyên bị chống đối.
Còn CSGT tỉnh nào cũng có chốt, có bàn cân đặt dọc QL 1A suốt 24 giờ/ngày. Việc để lọt cây khủng như vậy là bất thường. Còn việc họ nói không tiêu cực, phải để họ trả lời.
Nhiều điểm nóng xe quá tải
Ngành GTVT cấp phép cho xe siêu trường siêu trọng vì sao không thực hiện việc hậu kiểm mà để xảy ra sự việc cây khủng như trên?
Các xe chở cây khủng vừa qua được Sở GTVT cấp phép tạm thời để chở thiết bị cơ khí nhưng chủ xe lại đem đi chở cây là sai giấy phép.
Còn hậu kiểm là trách nhiệm chung của các lực lượng trên đường. Một ông chủ tịch xã cấp giấy khai sinh, xác nhận sơ yếu lý lịch cho công dân của mình không thể đi theo công dân để giám sát cả đời. Chúng tôi cũng vậy, không thể theo xe để kiểm soát được.
Thông thường những xe siêu trường siêu trọng bị CSGT kiểm tra rất gắt nhưng trường hợp để lọt các cây lớn như vừa qua là bất thường.
Vụ cây khủng lọt trạm cân có cá biệt không? Theo ông, cần làm gì để chống xe quá tải hiệu quả?
Xe quá tải đang tái diễn. Lúc Bộ Công an và Bộ GTVT còn phối hợp chống xe quá tải, không có xe quá tải chạy liên tỉnh nhưng nay đã tái diễn trở lại; vẫn còn nhiều điểm nóng xe quá tải. Nói chung tình hình không được kiểm soát tốt như trước.
Về giải pháp, chúng tôi đề nghị Bộ Công an, Chính phủ cho lập các tổ liên ngành như trước để hoạt động hiểu quả, có thể kiểm tra chéo nhau, giảm tiêu cực nhưng đáng tiếc là Bộ Công an không chấp nhận.
Với tình hình này thì mỗi lực lượng phải nỗ lực để làm tiếp; trong đó chúng tôi sẽ tập trung ở các điểm nóng để xử lý trước. Xã hội cần theo dõi, phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng chức năng chống xe quá tải, kể cả TTGT.
Cảm ơn ông!
“Nói không tiêu cực, lực lượng mỏng, khó lọt tai” Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, lực lượng CSGT và TTGT đều không nhận trách nhiệm vụ việc cây khủng là khó chấp nhận. Những chiếc xe chở cây kềnh càng như thế, không thể lọt qua mắt CSGT vì một chiếc xe đi sai làn họ cũng phát hiện được. Việc họ nói không tiêu cực họ cứ nói, nhưng không ai tin. TTGT cũng không thể viện cớ lực lượng mỏng để bỏ rơi một “trận địa” lớn, quan trọng như QL 1A. Cũng có thể, Tổng cục Đường bộ và các sở gây khó khăn khi cấp phép nên doanh nghiệp không chịu xin phép rồi chạy chui. Hiện nay, tình trạng quá tải đang bùng phát trở lại khiến các doanh nghiệp rất bất bình. Khi việc chống xe quá tải lên cao, họ bỏ tiền mua xe để san cho đúng tải. Nay doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia chạy quá tải kiếm lời khiến các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng thua thiệt, cay đắng. |
Theo Bảo An/Tiền phong (ghi)