Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, trong đó nhiều quy định siết chặt năng lực của các nhà đầu tư, nhất là năng lực về tài chính nhằm loại bỏ nhà đầu tư yếu kém.
Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tại các dự án cao tốc Bắc-Nam được nâng cao hơn so với quy định 5-10%. Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban, quy định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án phải đạt tỷ lệ 20% tổng vốn đầu tư dự án thay vì quy định hiện hành tại Nghị định 15/2015 chỉ từ 10 - 15%.
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung vào dự thảo hợp đồng dự án quy định: “Nhà đầu tư sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án; cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực.
Theo đại diện Bộ GTVT, việc tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư theo Nghị quyết của Chính phủ đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là rất cần thiết.
“Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài. Việc nâng tỷ lệ vốn tối thiểu lên 20% sẽ đảm bảo cho dự án lựa chọn được những nhà đầu tư đáp ứng đủ năng lực tài chính, đồng thời, loại bỏ các nhà đầu tư yếu kém tham gia vào dự án.” - đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021
Hiện nay, pháp luật quy định sau khi dự án ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư đàm phán để ký hợp đồng tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, nhiều dự án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn tín dụng, thậm chí có những dự án đã ký hợp đồng BOT từ 1 - 2 năm nhưng nhà đầu tư không vay được vốn ngân hàng khiến công trình bị chậm tiến độ hoàn thành như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bắc Giang - Lạng Sơn.
“Chính phủ đã quy định trong thời gian 6 tháng, nhà đầu tư không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp xử lý.
Quy định này buộc các nhà đầu tư phải làm việc trước với các tổ chức tín dụng, ngay khi ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư phải đàm phán ký hợp đồng tín dụng để đảm bảo các dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành đồng bộ vào năm 2021.” - đại diện Bộ GTVT thông tin.
Mới đây, Bộ GTVT đã công bố danh mục dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, 8 dự án được đầu tư theo hình đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỷ đồng (vốn đầu tư Nhà nước 40.362 tỷ đồng), gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Tháng 11/2017, Quốc hội thông qua nghị quyết xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.
Tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam là 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách. Công tác chuẩn bị đầu tư đối với các đoạn tuyến giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được thực hiện trong hai năm 2017 - 2018, thời gian dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí