Cùng với hai "điểm nóng" ở Cần Thơ và Sóc Trăng, trạm BOT Sông Phan qua tỉnh Bình Thuận cũng bị các tài xế phản ứng quyết liệt.
Các tài xế đậu xe không chịu mua vé. Ảnh: Tư Huynh.
Sáng 13/1, nhiều tài xế đậu xe ngay trạm BOT Sông Phan không chịu mua vé để phản đối việc thu phí. Họ cho rằng, Bộ Giao thông chỉ xem xét phương án giảm mức phí cho xe không kinh doanh của người dân lân cận trạm là không hợp lý.
"Đúng ra dân địa phương phải được giảm miễn phí 100% qua trạm, nhưng giờ chỉ giảm 50% thôi. Dân không đồng tình việc thu phí", ông Bùi Văn Phương, người dân xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam bức xúc.
Trước diễn biến phức tạp, gần trưa UBND tỉnh Bình Thuận đã buộc BOT Sông Phan phải xả trạm để đảm bảo an ninh trật tự. Đến 11h, trạm đã thu phí trở lại. Nhưng sau đó 30 phút, các tài xế tiếp tục dừng ôtô gây ách tắc quốc lộ 1A.
CSGT, cảnh sát cơ động có mặt hiện trường cùng các lực lượng chức năng phân luồng giao thông, ổn định tình hình. Đến hơn 12h, trạm tiếp tục xả cửa cho xe qua miễn phí.
BOT Sông Phan thu phí cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 dài 113 km từ Đồng Nai đến TP Phan Thiết với kinh phí trên 2.000 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Trạm bắt đầu thu phí đầu năm 2015, giá vé 35.000 - 180.000 đồng, thời gian thu hơn 22 năm.
Hơn 6 tháng trước, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị giảm vé đối với các chủ ôtô tại địa phương vì họ chỉ đi vài km nhưng phải đóng phí cả tuyến là bất hợp lý.
Hồi tuần trước, hàng chục tài xế địa phương cũng dàn xe phản đối trạm buộc chủ đầu tư xả phạm. Lãnh đạo BOT Sông Phan đã đối thoại với người dân địa phương, hứa đề xuất với Bộ Giao thông giảm giá vé.
Mới đây, Bộ đã đồng ý giảm 50% giá vé cho các chủ xe có hộ khẩu xã Hàm Minh và Hàm Cường (trong bán kính 5 km quanh trạm) không kinh doanh. Đối với những xe kinh doanh giảm 40%, riêng xe buýt được miễn phí.
Tình trạng phản đối thu phí của giới tài xế khiến tuyến quốc lộ 1 qua các trạm BOT ngày cuối tuần bị ùn tắc. Ảnh: Tư Huynh.
Đường về miền Tây liên tục ùn tắc ở ba trạm thu phí
Tại BOT Sóc Trăng, dù chủ đầu tư đã miễn, giảm phí cho các chủ xe lân cận trạm, tuy nhiên hai ngày qua các tài xế tiếp tục phản ứng, khiến giao thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Hiệp, huyện Châu Thành ùn tắc, tình trạng đóng – xả trạm tái diễn liên tục. Các tài xế cho rằng trạm đặt sai vị trí, khi chủ đầu tư chỉ làm tuyến tránh nhưng thu phí cả quốc lộ.
Trước đó, Công ty BOT Sóc Trăng đã giảm giá 100% cho xe buýt, và các ôtô có địa chỉ tại các xã An Hiệp, Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành; riêng ôtô không sử dụng kinh doanh được giảm giá vé 50% (trường hợp đặt biệt giảm 100%), các loại phương tiện khác giảm 20%.
Cũng như BOT Sóc Trăng, nhiều ngày qua hàng trăm tài xế đồng loạt dừng xe phản ứng mức thu phí của trạm BOT T1 quốc lộ 91 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), vì cho rằng Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang chậm trễ giảm phí cho các xe trong phạm vi 5 km.
Sáng nay, các tài xế dừng ôtô chiếm hết 3 làn xe hướng từ Cần Thơ đi An Giang, đòi gặp người có thẩm quyền của trạm để đối thoại. Chủ đầu tư buộc xả trạm nhưng nhiều tài xế vẫn không chịu đi. Tình trạng căng thẳng kéo dài gần 2 giờ khiến kẹt xe kéo dài khoảng 5 km.
"Hàng hóa trên xe tôi phải đi giao cho khách, kẹt xe thế này người ta cắt hợp đồng thì sao. Tôi mong chính quyền và chủ đầu tư phải có giải pháp khắc phục triệt để", tài xế Nguyễn Thanh Tấn ở TP Cần Thơ bức xúc.
Lực lượng CSGT được điều động đến giải quyết ùn tắc bằng cách cho các xe di chuyển qua làn hai bánh. Đại diện Sở Giao thông TP Cần Thơ cũng đến hiện trường, lắng nghe ý kiến của các tài xế và hứa sẽ giải quyết chính sách miễn giảm phí sớm nhất trong khả năng cho phép.
Tình trạng hỗn loạn ở BOT T1 trên quốc lộ 91 (Cần Thơ đi An Giang) sáng nay. Ảnh: Cửu Long.
Cách đó hơn 30 km, trạm thu phí BOT T2 cũng bị giới tài xế phản ứng, khiến Quốc lộ 91, đoạn qua trạm này thường xuyên bị ùn tắc giao thông.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, khoảng cách hai trạm này không đúng quy định, nhưng do xe đã trả phí tại trạm T1 thì không bị thu phí khi qua trạm T2 (và ngược lại) nên vẫn chấp nhận được.
Trạm thu phí BOT T1 đặt tại quận Ô Môn và trạm T2 đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ nhằm thu phí đầu tư, mở rộng quốc lộ 91 với mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Hai trạm này bắt đầu thu phí vào năm 2016, mức phí 35.000 -200.000 đồng, thời gian thu hơn 23 năm.
Tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là trên quốc lộ 1 trạm thu phí BOT đang bủa vây. Cụ thể, từ TP Cần Thơ xuống Bạc Liêu với cự ly khoảng 100 km nhưng có tới ba trạm thu phí BOT. Đó là trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ; trạm BOT Sóc Trăng; trạm BOT Bạc Liêu.
Trước đó, trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cũng bị hỗn loạn nhiều ngày, giao thông ách tắc nghiêm trọng, khi các chủ xe địa phương phản đối việc thu phí quyết liệt. Chủ đầu tư đã phải liên tục xả trạm, giảm phí để "hạ nhiệt".
Theo VnExpress