Từ 4-6/1, cánh tài xế qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp dùng nhiều phương cách để phản đối khi qua trạm. Có lúc gây kẹt xe kéo dài nhiều km, Chủ tịch TP Cần Thơ 2 lần phải đến tận nơi yêu cầu nhân viên xả trạm. Dân và chính quyền đều "nóng" nhưng chủ đầu tư "lạnh" đến khó hiểu.
Trước vấn đề “nóng” xảy ra tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trong 2 ngày qua, chiều 5/1, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ về việc sớm xem xét miễn giảm giá 100% cho xe không kinh doanh ở phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang); giảm 50% cho xe từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.
Đối với các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, UBND TP kiến nghị cho hưởng chính sách miễn giảm. 23 xe không đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.
Từ khi báo chí thông tin văn bản kiến nghị giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp của UBND TP Cần Thơ, tình trạng tài xế phản đối khi qua trạm giảm dần. Đến 13h30 ngày 6/1, tình hình giao thông đã ổn định và đến 19h không có thêm sự cố kẹt xe nào xảy ra tại trạm.
Một chủ quán ăn đối diện với trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vui mừng cho biết: “Kiến nghị của TP Cần Thơ là đúng tâm tư nguyện vọng người dân và các tài xế lái xe vận tải trên địa bàn phường Ba Láng và xã Tân Phú Thạnh. Chúng tôi mong kiến nghị đó sớm được Bộ GTVT chấp thuận để bà con yên tâm làm ăn”.
Nếu chủ đầu tư không chấp hành xả trạm, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ áp dụng biện pháp cưỡng chế điều tiết giao thông...
Song song với niềm vui đó, nhiều người dân cũng đặt dấu hỏi: Vì sao tình trạng kẹt xe kéo dài hàng cây số làm “nóng” cả người dân lẫn lãnh đạo thành phố Cần Thơ mà chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp lại “lạnh lùng” thờ ơ như vậy? Lãnh đạo công ty không có mặt tại nhà điều hành, chủ đầu tư lờ việc xả trạm, bất chấp tình trạng kẹt xe kéo dài.
Sau đây là hình ảnh toàn cảnh "điểm nóng" BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp 3 ngày qua:
Sau khi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đến trạm điều hành yêu cầu xả trạm vào trưa ngày 4/1 đến trưa ngày 5/1, cánh tài xế dùng nhiều chiêu phản đối khi qua trạm thu phí, như trả tiền lẻ, yêu cầu thanh toán theo chặng đường đã đi...
Một chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn và đưa rước cô dâu đến trạm "quậy tưng" vì bị chủ nhà mắng vì trễ giờ.
Một cô dâu được đón từ TP Hồ Chí Minh về Cà Mau thì kẹt lại tại trạm BOT này.
Chủ nhà có đám cưới năn nỉ tài xế cho xe qua trạm để giải phóng giao thông.
Chủ doanh nghiệp Ngọc Lan đề nghị được miễn giảm thêm cho 20 chiếc xe của anh theo những người dân sống ở phường Ba Láng, vì anh có hợp đồng vận tải với các DN ở KCN Tân Phú Thạnh.
Sáng 6/1, một tài xế dùng tiền lẻ bị ướt trả phí qua trạm...
Một tài xế khác đậu tại khu vực thu phí yêu cầu chủ đầu tư hoàn lại phần tiền chênh lệnh khi anh mua vé đi nguyên năm nhưng đến 20/12 giá vé đã giảm...
Đỉnh điểm kẹt xe là vào trưa ngày 5/1, có lúc tình trạng kẹt xe kéo dài trên 5km nhưng chủ đầu tư vẫn không xả trạm...
Đến 14h ngày 5/1, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiếp tục đến trạm thu phí lần 2 yêu cầu xả trạm. Tại buổi làm việc này, ông chỉ đạo Thanh tra giao thông TP Cần Thơ lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi không xả trạm khi kẹt xe kéo dài.
Khi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống vào làm việc, rất đông người dân tụ tập bên ngoài chờ kết quả.
Chủ tịch TP Cần Thơ vào làm việc hơn 30 phút, nhân viên trạm BOT liên tục gọi điện nhưng... vẫn chưa nhận được lệnh xả trạm! Những lãnh đạo cao nhất bên phía chủ đầu tư không có mặt; chỉ có trợ lí Chủ tịch HĐQT làm việc với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.
Từ văn bản của UBND TP Cần Thơ về việc kiến nghị Bộ GTVT xem miễn giảm giá vé cho người dân, các tài xế không còn phản ứng nữa. Tuy nhiên, nhiều người dân đặt dấu hỏi: Vì sao mấy ngày qua, chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp lại "lạnh băng" như vậy, kể cả khi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đích thân đến yêu cầu xả trạm?
Theo Nguyễn Hành - Phạm Tâm/Dân trí