Công ty CP Đường sắt Sài Gòn khuyến cáo hành khách sắp xếp tới ga tàu sớm để tránh trễ chuyến tàu về quê đón Tết Nguyên đán 2025.
Sáng 14.1, đại diện Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cho biết những ngày qua, tại ga Sài Gòn đã ghi nhận một số trường hợp hành khách bị lỡ tàu. Nguyên nhân do nhiều yếu tố như hành khách xuất phát trễ giờ hoặc trên đường đi gặp giao thông ùn tắc. Sắp tới, khi mật độ tham gia giao thông tăng lên thì nguy cơ sẽ có nhiều hơn hành khách đến trễ giờ chạy tàu.
Đáng chú ý, mọi năm đường sắt có mở bán ghế phụ nên hành khách đi trễ vẫn còn cơ hội mua vé ghế phụ của chuyến tàu khác cùng ngày. Tuy nhiên, năm nay đường sắt không bán ghế phụ nhằm tăng cường chất lượng phục vụ hành khách đồng nghĩa, khả năng các chuyến tàu kế tiếp còn ghế trống sẽ là rất ít, đa số người dân đi trễ sẽ phải quay về nhà. Do đó, phía Đường sắt Sài Gòn khuyến cáo người dân sắp xếp công việc để có mặt ở ga tàu trước giờ tàu chạy khoảng 30 phút, tránh tình trạng lỡ tàu, nhầm chuyến.
Theo ghi nhận của đơn vị này, tốc độ bán vé tàu Tết Nguyên đán nhanh hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tổng số đoàn tàu phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 giảm hơn 20 chuyến, tương đương giảm hơn 30.000 chỗ do không bán ghế phụ, đồng thời cải tạo 11 toa ghế thành toa giường nằm, giảm số chuyến và số lượng chỗ so với năm trước. Đáng chú ý, năm nay ngành đường sắt ngừng tính năng "mua vé giữ chỗ trả tiền sau" nhằm tránh tình trạng hành khách giữ chỗ mà chậm thanh toán. Do đó, nhìn chung tình hình vé tàu sẽ không có những biến động bất thường như hành khách "hủy kèo", nhả vé.
Tính đến thời điểm hiện tại, giai đoạn cao điểm trước tết, các mác tàu chẵn đi ra phía bắc trong các ngày 15 - 19.1 và ngày 27, 28.1 còn khoảng 9.000 vé tàu từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đi tất cả các ga. Chiều từ TP.HCM đi Hà Nội từ 20 - 26.1 còn ít vé, chủ yếu chỉ còn ghế trống trên các chặng ngắn đi Phan Thiết, Nha Trang, các ngày khác cũng còn khoảng 1.000 vé/ngày. Sau tết từ 31.1 - 3.2 gần như đã hết vé, các ngày khác vẫn còn.
Tương tự đường sắt, ngành hàng không cũng đã bước vào cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán. Với đặc thù riêng biệt, việc đi lại bằng đường hàng không luôn có những quy trình, quy định kiểm soát hành khách, hành lý chặt chẽ. Trong các dịp cao điểm, lượng hành khách đi lại tăng cao đột biến sẽ khiến thời gian chờ đợi làm các thủ tục hành khách, hành lý, soi chiếu, an ninh kéo dài hơn bình thường.
Ngành hàng không khuyến nghị hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, có mặt tại sân bay đúng giờ và tuân thủ các quy định an ninh, an toàn của nhà chức trách. ẢNH: NHẬT THỊNH
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa phát đi thông báo khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động, tổng đài 1900 6265 hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành và gửi hành lý tại các quầy được bố trí riêng tại sân bay. Hành khách đã làm thủ tục trước và không mang theo hành lý ký gửi có thể đến thẳng cửa an ninh soi chiếu ở sân bay, giúp tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi. Để tránh chậm trễ và giúp giảm tải cho nhà ga trong giai đoạn cao điểm, hành khách chỉ nên có mặt tại sân bay 3 giờ trước giờ khởi hành.
Để làm thủ tục hàng không, hành khách có thể sử dụng các loại giấy tờ tùy thân được quy định còn hạn như: thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, thông tin định danh cấp 2... Trẻ em dưới 14 tuổi có thể sử dụng giấy khai sinh làm giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, trẻ từ đủ 14 tuổi trở lên không được sử dụng giấy khai sinh khi làm thủ tục hàng không.
Theo Hà Mai/Thanh niên
https://thanhnien.vn/un-tac-bua-vay-nhieu-nguoi-lo-chuyen-tau-ve-que-an-tet-185250114112830342.htm