240
/
162334
Từ 1-6 sẽ được học lái xe trực tuyến các nội dung lý thuyết
tu-1-6-se-duoc-hoc-lai-xe-truc-tuyen-cac-noi-dung-ly-thuyet
news

Từ 1-6 sẽ được học lái xe trực tuyến các nội dung lý thuyết

Thứ 5, 04/04/2024 | 16:02:51
2,027 lượt xem

Theo thông tư mới được Bộ Giao thông vận tải ban hành, từ ngày 1-6-2024, ngoài học tập trung, người học lái xe được học trực tuyến các nội dung lý thuyết.

Thực hành lái trên sa hình tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe quận 12, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Thực hành lái trên sa hình tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe quận 12, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đó là nội dung đáng chú ý của thông tư 05/2024/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Việc học lái xe trực tuyến từng được nhiều người kiến nghị trong thời gian qua.

Học lái trực tuyến ra sao?

Cụ thể, thông tư quy định người học lái xe học nội dung lý thuyết bằng một trong các hình thức: tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Việc xây dựng hệ thống, học liệu, các phương pháp đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn và hệ thống ứng dụng quản lý đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn thực hiện theo quy định của thông tư. Dữ liệu quản lý thời gian học lý thuyết đối với hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn thực hiện lưu trữ điện tử.

Riêng đối với các môn: cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, thực hành lái xe phải học tập trung tại cơ sở đào tạo.

Thông tư của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định cụ thể thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

6 trường hợp bị thu bằng lái xe

Liên quan đến trường hợp bị thu hồi bằng lái xe (giấy phép lái xe), Bộ Giao thông vận tải bổ sung, quy định cụ thể với các trường hợp sau:

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp bằng lái xe.

- Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên bằng lái xe.

- Để người khác sử dụng bằng lái xe của mình.

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện.

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký.

- Thông qua việc khám sức khỏe, cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy.

Bằng lái xe bị thu hồi do: có hành vi gian dối để được cấp; tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin; cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện; tài xế sử dụng ma túy đều không có giá trị sử dụng. Người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm; nếu có nhu cầu cấp lại bằng lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp bằng lái xe lần đầu.

Người để người khác sử dụng bằng lái xe của mình ngoài bị thu hồi bằng lái xe thì sau 1 năm kể từ ngày quyết định thu hồi bằng lái xe có hiệu lực, nếu có nhu cầu cấp bằng lái xe thì đăng ký với sở giao thông vận tải để sát hạch lại.

Bằng lái xe bị thu hồi do có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký nếu còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng được cấp lại theo thủ tục đổi bằng lái xe; nếu quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại (nếu hết hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm) hoặc sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành (nếu hết hạn từ 1 năm trở lên).

Dùng bằng lái xe giả thì không được học lái xe trong 5 năm

Với người sử dụng bằng lái xe giả, sử dụng bằng lái xe đã khai báo mất để lái xe, cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm; ngoài ra, vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm; nếu có nhu cầu cấp lại bằng lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp bằng lái xe lần đầu.

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tu-1-6-se-duoc-hoc-lai-xe-truc-tuyen-cac-noi-dung-ly-thuyet-20240404114854778.htm

  • Từ khóa

Nắng nóng Nam Bộ kéo dài đến cuối tuần, miền Bắc mưa dông

Dự báo, khoảng từ ngày 5-5, nắng nóng diện rộng ở khu vực miền Trung và Nam Bộ sẽ giảm. Trong khi ở miền Bắc có mưa rào và dông vào chiều tối.
18:16 - 02/05/2024
147 lượt xem

100 cảnh sát tham gia chữa cháy kho hàng ở Thủ Đức

17 xe cứu hỏa cùng 100 chiến sĩ cảnh sát PCCC được huy động tham gia chữa cháy trong vụ cháy kho hàng trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM) vào đêm 1.5.
15:45 - 02/05/2024
215 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
240 lượt xem

Liên tiếp các vụ đuối nước xảy ra trên sông Pô Cô ở Gia Lai

Thấy trời nóng bức, anh Siu K. đã xuống sông Pô Cô để tắm, không may bị đuối nước dẫn đến tử vong.
14:12 - 02/05/2024
354 lượt xem

Hơn 21.300 người nhậu vẫn cố tình lái xe, bị phạt trong 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 77.431 trường hợp vi phạm, trong đó có 21.369 người vi phạm nồng độ cồn.
10:52 - 02/05/2024
335 lượt xem