240
/
148237
Đặt tựa ca khúc tùy tiện, vô nghĩa
dat-tua-ca-khuc-tuy-tien-vo-nghia
news

Đặt tựa ca khúc tùy tiện, vô nghĩa

Thứ 7, 03/06/2023 | 16:31:32
1,935 lượt xem

Mới đây, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đánh dấu màn tái xuất bằng ca khúc "Tự yours".

Theo Soobin Hoàng Sơn, thông điệp của ca khúc này là lan tỏa tinh thần lạc quan, yêu đời; kêu gọi mọi người tránh xa những khát vọng phù phiếm, xa hoa. Thay vào đó là tìm đến thiên nhiên, tận hưởng những tháng ngày tự do tự tại.

Đặt tựa ca khúc tùy tiện, vô nghĩa - Ảnh 1.

Đặt tựa ca khúc tùy tiện, vô nghĩa - Ảnh 2.

Những tựa bài hát sử dụng tiếng Việt tùy tiện hiện nay. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Khách quan mà nói, "Tự yours" là ca khúc dễ nghe cả về ca từ lẫn giai điệu. Song, khán giả vẫn cảm thấy lấn cấn với tựa ca khúc. "Tự yours" thoạt nghe người ta sẽ nghĩ đến từ "tự do". Đây cũng là chủ ý của chủ nhân ca khúc. Thế nhưng, nó lại được viết theo cách ghép 2 từ "Tự" (tiếng Việt) và "yours" (tiếng Anh) - một sự kết hợp vô nghĩa và khiên cưỡng.

Thực tế, đây là cách mà một số người trẻ hiện nay chọn để làm nổi bật tác phẩm của mình. Ngoài "Tự yours" còn có "See tình" - ghép 2 từ "See" (tiếng Anh) và "tình" (tiếng Việt). Hình thức ghép này chủ yếu để tạo sự chú ý chứ không mang ý nghĩa gì. Những tựa bài hát kiểu "Shay nắnggg" (Say nắng), "Vaicaunoicokhiennguoithaydoi" (Vài câu nói có khiến người thay đổi), "Đưa em về nhàa" (Đưa em về nhà)… cũng thật sự đánh đố người nghe.

Những ca khúc nêu trên không hề dở. Đáng tiếc là tác giả của chúng lại muốn thu hút sự quan tâm của khán giả nên chọn cách đặt tựa không giống ai.

Thực tế, hầu hết ca khúc Việt có tuổi thọ cực ngắn, nổi tiếng lắm cũng chỉ được nhắc đến vài tuần rồi biến mất trước sự xuất hiện của những bài hit mới. Do vậy, vài tác giả đã nghĩ đến "chiêu" dùng tựa bài hát "độc, lạ" để quảng bá, gây chú ý. Song, đây không phải là cách làm được chấp nhận vì nó làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Nguy hiểm hơn nếu nó sẽ trở thành thói quen sử dụng sai tiếng Việt.

Tiếng Việt cần được tôn trọng và lan tỏa theo cách chuẩn xác nhất. Là nghệ sĩ, trách nhiệm này càng lớn và quan trọng hơn bởi sức ảnh hưởng của họ với người hâm mộ.

Vậy nên, việc sử dụng tiếng Việt đặt tựa bài hát một cách lai căng, tùy tiện dù chỉ cho vui cũng cần sớm được cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý rốt ráo.

Theo Thùy Trang/ NLĐ

https://nld.com.vn/van-nghe/dat-tua-ca-khuc-tuy-tien-vo-nghia-2023060221180669.htm

  • Từ khóa

Hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng giá

Sẽ có hơn 1.900 danh mục dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... tăng nhẹ 1 - 4%, có dịch vụ tăng...
11:20 - 19/03/2024
60 lượt xem

Sớm gỡ khó cho đặt cược bóng đá quốc tế

Sau 7 năm, chưa có doanh nghiệp nào được kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, đua ngựa do vướng luật và cơ chế góp vốn từ nhà đầu tư.
11:00 - 19/03/2024
69 lượt xem

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu chặng Huế-Đà Nẵng

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ hôm nay 19/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé...
09:34 - 19/03/2024
102 lượt xem

Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam

Do hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay Việt Nam tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng, nhà chức trách tại các sân bay xuất phát...
08:44 - 19/03/2024
117 lượt xem

Bỏ thẻ rất lâu, nhiều người tá hỏa vì ngân hàng ‘âm thầm’ thu phí, ghi nợ

Nhiều người ngừng sử dụng thẻ ngân hàng đến hơn 10 năm, nhưng bất ngờ phát hiện ra mình mắc nợ tiền triệu do cộng dồn loại phí duy trì, phí thường...
08:36 - 19/03/2024
466 lượt xem