240
/
147936
Đường ngàn tỉ xuống cấp sau 2 năm sao có thể là 'bình thường' ?
duong-ngan-ti-xuong-cap-sau-2-nam-sao-co-the-la-binh-thuong
news

Đường ngàn tỉ xuống cấp sau 2 năm sao có thể là 'bình thường' ?

Thứ 2, 29/05/2023 | 08:24:52
2,292 lượt xem

Liên quan dự án tỉnh lộ 173 ở Bến Tre mới thông xe hơn 2 năm đã xuống cấp, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ.

Như Thanh Niên thông tin, dự án tỉnh lộ 173 có chiều dài gần 43 km (từ xã An Hiệp, H.Châu Thành đến xã Tân Xuân, H.Ba Tri, Bến Tre), tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng từ ngân sách. Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Bến Tre là chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty TNHH Trường Phát là đơn vị thi công. Dự án được chia làm 2 gói thầu, khởi công đầu năm 2019 và thông xe vào tháng 1.2021. Công trình được thiết kế thi công theo kỹ thuật láng nhựa mặt đường.

Đường ngàn tỉ xuống cấp sau 2 năm sao có thể là 'bình thường' ?  - Ảnh 1.

Chỉ cần mưa nhỏ là mặt đường tỉnh lộ 173 xuất hiện nhiều vũng nước lớn

Theo phản ánh của người dân, chỉ sau thời gian ngắn sử dụng thì lớp nhựa mặt đường bị bong tróc, nước mưa ứ đọng. Tuyến đường này phương tiện lưu thông khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người đi đường.

Ghi nhận thực tế, toàn tỉnh lộ 173 còn xuất hiện hiện tượng sụt lún, lởm chởm trên mặt đường. Vị trí lún có thể là giữa tim đường theo chiều dọc hoặc chiều ngang, phổ biến nhất là 2 bên làn đường… Ngoài các tồn tại trên, chúng tôi cũng ghi nhận được phản ánh nhà thầu và chủ đầu tư còn nợ nguyên vật liệu gần 20 tỉ đồng chưa thanh toán, dù tuyến đường đã thông xe hơn 2 năm nay. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lớn, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Bến Tre, cho biết đơn vị đang giải quyết mâu thuẫn đối với các khoản nợ do nhà thầu để lại.

"Điển hình của công trình làm nghèo đất nước"

Về các tồn tại khác, ông Lớn cho rằng: "Chuyện lún trên tỉnh lộ 173 là bình thường, vì dự án này có đoạn thi công trên nền đường cũ, có đoạn mở đường mới hoàn toàn. Theo thiết kế tuyến, đường này không có giải pháp chống lún nên phải chấp nhận lún tự nhiên, lún là bình thường. Còn bong tróc mặt đường cũng là bình thường vì có điểm do xe quay đầu… Có bong tróc thì chúng tôi bảo trì vá lại. Nói chung, chúng tôi đã có giải trình với các đơn vị có liên quan hết rồi".

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ bất bình về nhìn nhận của đại diện chủ đầu tư trước tình trạng công trình giao thông mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp, gây lãng phí, tiềm ẩn nhiều tai nạn cho người tham gia giao thông. "Những công trình giao thông thường tuổi thọ tính bằng cả chục năm, còn ở đây mới 2 năm đã xuống cấp mà lại bảo bình thường? Con đường này cũng là "điển hình" của những công trình làm nghèo đất nước đây", BĐ Lan Hương bức xúc.

Cùng quan điểm, BĐ Anh Duong ý kiến: "Đường chờ lún, cầu chờ sập là "bài ca" muôn thuở của những công trình làm nghèo đất nước như thế này. Rồi ai chịu trách nhiệm? Đề nghị công an vào cuộc làm ra ngô ra khoai".

Còn BĐ Thoại Linh viết: "Đường đầu tư ngàn tỉ mà chất lượng thì như... mì ăn liền. Nếu người dân chạy xe trên những con đường chất lượng thế này, lỡ rủi ro gặp tai nạn thì ông nào chịu trách nhiệm đây?".

"Giải thích của đại diện chủ đầu tư nghe không lọt tai chút nào. Biết địa chất yếu sao không xử lý trước? Dự án chi phí thì cao, đưa vào sử dụng thời gian ngắn là có vấn đề mà vẫn bảo "bình thường" thì đến chịu. Cần xem lại năng lực của các vị này", BĐ Nhật Nam viết.

Đề nghị thanh tra, công an vào cuộc

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện công trình này, nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển qua công an điều tra. "Con đường làm tốn gần cả ngàn tỉ, mà đi hơn 2 năm đã xuống cấp. Ngoài lãng phí còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông trên những con đường như thế này. Mong thanh tra, công an vào cuộc làm rõ", BĐ Hoàng Huy đề nghị.

Tương tự, BĐ Nguyễn Đức ý kiến: "Nhà cửa, chung cư, đường sá khu Phú Mỹ Hưng ở quận 7 (TP.HCM) cũng được xây dựng trên vùng đất trũng, đầm lầy... sao xài đến giờ chả thấy sụt lún gì. Mà những con đường này xe tải cũng chạy ầm ầm chứ có phải để dành cho đi bộ đâu. Trong khi tỉnh lộ 173 này mới đưa vào sử dụng khoảng 2 năm đã sụt lún. Chất lượng quá tệ. 900 tỉ đồng là con số không hề nhỏ với địa phương như Bến Tre. Rất cần cơ quan công an vào cuộc làm rõ".

"Đọc xong mà phát nản. Lãng phí cả đống tiền ngân sách. Một con đường gần cả ngàn tỉ đồng mà mới vận hành chưa bao lâu đã xuống cấp thì hiểu rồi. Cứ mời công an vào cuộc sẽ minh bạch hết thôi", BĐ Đồng Danh đề nghị.


Yêu cầu kiểm định chất lượng công trình, đánh giá lại toàn diện quá trình thiết kế, thi công, giám sát để có giải pháp xử lý, kể cả trách nhiệm. Nói thật, nghe đại diện chủ đầu tư trả lời hư hỏng, lún nứt… là bình thường thì hiểu tại sao công trình lại "đoản thọ" như vậy.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/duong-ngan-ti-xuong-cap-sau-2-nam-sao-co-the-la-binh-thuong-185230528220502352.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
286 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
340 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
341 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
383 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
386 lượt xem