240
/
129706
Vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” đã đến đâu ?
vac-xin-covid-19-made-in-vietnam-da-den-dau
news

Vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” đã đến đâu ?

Chủ nhật, 19/06/2022 | 08:02:02
3,076 lượt xem

Theo Cục Khoa học công nghệ và đào tạo - Bộ Y tế, 2 loại vắc xin ngừa Covid-19 do trong nước nghiên cứu và phát triển là Nanocovax của Công ty Nanogen (TP.HCM), Covivac của Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC - Bộ Y tế) đã có đánh giá giữa kỳ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.

Theo một thành viên trong Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh (Bộ Y tế), hồ sơ của các ứng viên có đánh giá thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giữa kỳ đã nộp cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Cục này sẽ căn cứ vào các quy định, vì không chỉ là hồ sơ về dữ liệu lâm sàng mà ngay cả hồ sơ về dây chuyền sản xuất (GMP) thực hành sản xuất thuốc tốt; hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng thì mới xem xét cấp phép khẩn cấp.

Vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” đã đến đâu ?  - ảnh 1

Nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 tại Công ty Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM). Độc Lập

Cấp phép không chỉ căn cứ vào dữ liệu TNLS

“Trong giai đoạn này, cấp phép khẩn cấp thì cũng khó. Vì bây giờ dịch Covid-19 mình đã kiểm soát được. Tất nhiên, chưa có quyết định cuối cùng nhưng hội đồng cấp phép cũng đang cân nhắc”, một chuyên gia cho hay và chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 năm thì câu chuyện vắc xin là khác. Khi đó, phòng chống dịch rất khẩn cấp. Nhưng lúc đó nghiên cứu vắc xin trong nước chưa có dữ liệu thì chúng tôi chịu, không thể ký khống được. Nhưng qua kênh ngoại giao vắc xin Covid-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép, và chúng ta phải lựa chọn những gì tốt nhất cho người dân”.

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (KHCN và ĐT), cho rằng lúc đó nếu như chúng ta không tiếp cận được vắc xin “quốc tế” cho người dân thì Chính phủ phải chỉ đạo Bộ Y tế xem xét các vắc xin trong nước, và có thể là phải đánh đổi. Nhưng khi đã có vắc xin được WHO chấp thuận thì không chọn vắc xin chưa đủ dữ liệu tiêm cho người dân.

“Còn bây giờ vắc xin do Việt Nam nghiên cứu đã đủ dữ liệu giữa kỳ về TNLS, nhưng tình hình khẩn cấp hay không thì cơ quan cấp phép cần đánh giá, nên vắc xin trong nước chưa được cấp phép. Hồ sơ TNLS của vắc xin này đã được chuyển đến Cục Quản lý dược”, TS Ngô Quang cho biết.

Một chuyên gia của Bộ Y tế cho biết thêm việc cấp phép không chỉ căn cứ vào dữ liệu nghiên cứu lâm sàng mà còn cần có cả hồ sơ pháp chế, hồ sơ sản xuất, hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng thì mới đủ để cấp phép.

Vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” đã đến đâu ?  - ảnh 2

IVAC đã xin dừng nghiên cứu vắc xin Covivac. IVAC

Không tìm được tình nguyện viên thử nghiệm

Đối với vắc xin Covivac của IVAC, báo cáo giữa kỳ nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 2 của nhóm nghiên cứu cho biết vắc xin sinh kháng thể trung hòa cao, có triển vọng, đạt yêu cầu về tính an toàn và sinh miễn dịch. Theo kế hoạch, IVAC dự kiến đưa Covivac ra thị trường cuối năm 2021 đầu 2022, có thể cung cấp 6 triệu liều vắc xin/năm.

Giai đoạn 1, Covivac đã thử nghiệm tại Hà Nội với 120 tình nguyện viên. Giai đoạn 2 bắt đầu từ giữa tháng 6.2021, thử nghiệm tại H.Vũ Thư (Thái Bình) trên 375 người. Giai đoạn 3 dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2021, nhưng không thể tuyển đủ tình nguyện viên do hầu hết các tỉnh, thành đều đã phủ xong mũi 1 vắc xin Covid-19 cho người từ 18 tuổi, việc tìm kiếm người đủ điều kiện thử nghiệm cơ bản hầu như không còn.

Ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC, khẳng định cho đến bây giờ thì vắc xin Covivac hoàn toàn có triển vọng, qua các giai đoạn thử nghiệm đều cho kết quả rất tốt nhưng để khẳng định hiệu quả thì phải đợi đến kết quả nghiên cứu cuối cùng.

Theo ông Thái, vắc xin Covivac đang phải tạm dừng, không chuyển tiếp được, do không tìm ra người để thử nghiệm vắc xin và thứ hai là trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hầu hết người dân đã được tiêm vắc xin nên để tiếp tục nghiên cứu, phát triển vắc xin Covivac trong giai đoạn này là cả một vấn đề, đơn vị cũng đang phải chờ ý kiến của Bộ Y tế. “Tất cả những gì cần chuẩn bị, cần báo cáo thì chúng tôi đã báo cáo với Bộ Y tế và đang chờ thông tin phản hồi. Nếu Chính phủ, Bộ Y tế cần làm tiếp thì IVAC sẽ tiếp tục triển khai còn không thì thôi”, ông Thái nói.

Vắc xin Covid-19 có là vắc xin dịch vụ tự chi trả ?

Theo một chuyên gia về vắc xin và tiêm chủng của Bộ Y tế, với bệnh dịch nhóm B thì vắc xin tiêm nhắc lại, hoặc chỉ định bổ sung hằng năm do Cục Y tế dự phòng, các chuyên gia xem xét, đề xuất, Bộ Y tế có hướng dẫn, khuyến cáo về chuyên môn. Còn vắc xin Covid-19 có là vắc xin dịch vụ tự chi trả sẽ do Chính phủ quyết định.

Vì hiện tại, theo chuyên gia này, chúng ta chưa công bố Covid-19 là bệnh nhóm B. Covid-19 vẫn là nhóm A, tức là các bệnh dịch nguy hiểm do nhà nước chi trả kinh phí chữa trị, người dân được tiêm miễn phí. Đến thời điểm này, Covid-19 chưa được công bố là bệnh dịch thông thường.

Liên Châu

Theo Liên Châu - Thế Quang/Thanh niên

https://thanhnien.vn/vac-xin-covid-19-made-in-vietnam-da-den-dau-post1469950.html

  • Từ khóa

Bão Krathon khả năng vào bắc Biển Đông, từ Quảng Ninh đến Bình Định phải chú ý

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía đông bắc khu vực bắc Biển Đông. Nhiều khả năng đây là cơn bão số 5 hoạt động trên...
20:34 - 30/09/2024
197 lượt xem

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi bị thương do bị tàu nước ngoài tấn công

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hành nghề trên biển thì bị tàu nước ngoài tấn công, khiến 10 ngư dân bị thương.
14:50 - 30/09/2024
350 lượt xem

Tàu trật bánh ở nhiều vị trí, cần rà soát mọi yếu tố

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan đang rà soát, phân tích mọi yếu tố để ngăn tình trạng tàu trật bánh khi đi qua đường sắt ở Thừa...
11:38 - 30/09/2024
407 lượt xem

Phú Thọ: Thông xe cầu phao Phong Châu cách cầu bị sập khoảng 300m

Sáng 30/9, ngày đầu tiên người dân di chuyển qua cầu phao Phong Châu dưới sự giám sát của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn.
10:17 - 30/09/2024
328 lượt xem

Cháy lớn xưởng sản xuất, khói bốc cao hàng chục mét

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại kho thiết bị vật tư y tế, lực lượng chức năng phải gần 2 giờ đồng hồ mới khống chế được đám cháy
09:27 - 30/09/2024
454 lượt xem