240
/
123427
Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết?
quy-dinh-moi-cua-hung-yen-dang-lam-kho-nguoi-dan-ve-que-don-tet
news

Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết?

Thứ 3, 25/01/2022 | 08:47:41
1,151 lượt xem

Ngày 23/1/2022, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành thông báo kết luận số 21/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó yêu cầu người dân về quê đón Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Trong Văn bản trên có nội dung:

"Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã duy trì hoạt động hiệu quả Chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các khu dân cư rà soát người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có kết quả xét nghiệm âm tính (tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn: UBND xã, các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm tư nhân được cấp phép của Sở Y tế Hưng Yên);

Hoạt động của Tổ Covid cộng đồng tại các cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố; mỗi tổ kiểm soát từ 40-60 hộ gia đình trên địa bàn chịu trách nhiệm đi từng ngõ, gõ từng nhà nắm chắc tình hình di biến động dân cư;

Yêu cầu người đi làm ăn, buôn bán từ tỉnh ngoài về địa bàn, người từ tỉnh ngoài về Hưng Yên chúc tết, chơi tết phải được xét nghiệm Covid-19, tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng. Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho thành viên các chốt và tổ phòng, chống dịch".

Theo nội dung văn bản trên có thể hiểu rằng: i) cứ người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có xét nghiệm âm tính; ii) duy trì hoạt động hiệu quả Chốt kiểm soát phòng chống dịch; iii) phải có kết quả xét nghiệm âm tính tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn: UBND xã, các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm tư nhân được cấp phép của Sở Y tế Hưng Yên.

Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết? - 1Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết? - 2Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết? - 3

Thông báo kết luận số 21/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đó yêu cầu người dân về quê đón Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Theo Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị thì như vậy rõ ràng có thể thấy UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu kể từ ngày 23/1/2022 người dân ngoại tỉnh Hưng Yên muốn về quê ăn tết dù có hay không biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở vẫn phải có kết quả âm tính mới cho về địa phương.

Chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn: UBND xã, các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm tư nhân được cấp phép của Sở Y tế Hưng Yên đồng nghĩa với việc không chấp nhận kết quả xét nghiệm từ các cơ sở y tế khác ngoài tỉnh Hưng Yên.

Luật sư Lực khẳng định: "Các biện pháp phòng chống dịch như trên của UBND tỉnh Hưng Yên là không phù hợp với các quy định của Chính phủ và Bộ Y tế".

Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" của Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 10 năm 2021 đã quy định Về Các biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ cụ thể như sau:

Biện pháp

Cấp 1

Cấp 2

Cấp 3

Cấp 4

3. Đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau

* Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

** Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Không hạn chế

Không hạn chế

Không hạn chế, có điều kiện*

Hạn chế**

 Bên cạnh đó, ngày 22 tháng 01 năm 2022 Bộ y tế đã ban hành văn bản số 375/BYT-MT V/v tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán trong đó có nội dung: "Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể: Hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định".

Về hạn chế đi lại, lập chốt kiểm soát quy định như sau:

"Tạm thời không áp dụng các quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn các biện pháp tại Quy định này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ".

Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết? - 4

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán 2022 và đảm bảo công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố không thực hiện cách ly y tế.

Như vậy tính đến ngày 22 tháng 01 năm 2022 Chính phủ, Bộ Y tế đã thống nhất áp dụng các biện pháp chống dịch trong toàn quốc. Cụ thể:

Về việc xét nghiệm y tế liên quan đến đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở thì mới phải test nhanh hoặc test PCR COVID-19.

Về hạn chế đi lại, lập chốt kiểm soát: Không áp dụng, không duy trì các chốt kiểm soát tại các địa phương. Trường hợp phải áp dụng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ

Do vậy thiết nghĩ UBND tỉnh Hưng Yên cần khẩn trương ban hành văn bản sửa đổi những hạn chế, bất cập trên để người dân Hưng Yên ở ngoài tỉnh về quê ăn Nguyên đán, sum họp cùng gia đình thực sự yên tâm.

Theo Khả Vân/Dân trí

https://dantri.com.vn/ban-doc/quy-dinh-moi-cua-hung-yen-dang-lam-kho-nguoi-dan-ve-que-don-tet-20220125074617012.htm

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
110 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
218 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
258 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
621 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
661 lượt xem