240
/
122946
Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để "cầm cự"
y-bac-si-cau-cuu-vi-bi-no-luong-phai-ban-rau-vay-no-khap-noi-de-cam-cu
news

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để "cầm cự"

Thứ 5, 13/01/2022 | 10:14:00
1,560 lượt xem

Vay mượn khắp nơi để chi trả sinh hoạt phí hay thậm chí là đi bán rau ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập, đây là tình cảnh của nhiều nhân viên y tế tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh trong hơn nửa năm qua.

Liên tục trong 2 ngày 11 - 12/1, hơn 40 nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam phải xuống đường "cầu cứu" vì đã bị "khất" lương hơn 8 tháng qua.

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để cầm cự - 1

Theo chia sẻ của các y bác sĩ, từ năm 2019, các cán bộ này đã bị cắt giảm các quyền lợi, chỉ còn lương cơ bản. Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2021, khoản thu nhập chỉ trên dưới 6 triệu đồng này lại bị cắt giảm thêm 50%.

Nhiều nhân viên y tế trong hơn nửa năm qua đã phải tìm mọi cách để trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình, khi nguồn thu nhập chính "không đủ sống".

Hết giờ làm lại đi bán rau

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để cầm cự - 2

Chị Lê Thanh Huyền trong buổi xuống đường "cầu cứu" vì bị khất nợ lương chiều 12/1.

Nhiều tháng qua, sau giờ làm việc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, chị Lê Thanh Huyền, Khoa Phụ sản lại phải đi bán rau và các loại nông sản để kiếm thêm thu nhập bù vào phần lương bị "khất".

Gia đình chị Huyền có 2 con nhỏ, một cháu học lớp 2, một cháu học lớp 4, lại đang ở nhà thuê. Khoản phải chi tiêu hàng tháng cả gia đình là rất nhiều trong khi "tiền vào" lại không thấy đâu.

"Cuộc sống của gia đình tôi hiện nay rất chật vật. Để kiếm thêm thu nhập, chồng tôi chở rau và nông sản từ quê lên để tôi bán sau giờ làm. Thế nhưng cả tháng thu nhập từ việc bán hàng chỉ vỏn vẹn 2 triệu, lại rất bấp bênh", chị Huyền cho hay.

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để cầm cự - 3

Chị Lê Thanh Huyền phải đi bán rau và các loại nông sản để kiếm thêm thu nhập bù vào phần lương bị "khất" (Ảnh: NVCC).

Cắt giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết, sống tằn tiện hết mức, thu nhập của cả 2 vợ chồng chị trong thời gian qua vẫn không đủ để trang trải cuộc sống.

Chị Huyền cho biết, gia đình đang "nợ như chúa chổm" vì phải vay ngân hàng để trang trải cuộc sống.

"Giờ tôi còn không đủ tiền để chăm lo cho 2 cháu, lại phải huy động cả bên nội, ngoại. Chiều 12/1, bệnh viện đã họp nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề gì, nói còn chờ thanh tra", chị Huyền ngậm ngùi.

Vay mượn khắp nơi để trang trải cuộc sống

"Thời gian qua, gia đình tôi phải cắt giảm chi tiêu rất nhiều. Thậm chí nhà tôi còn phải đi vay ngân hàng để trang trải cuộc sống. Giờ đây tôi và chồng đang phải còng lưng trả nợ, trong khi bệnh viện vẫn đang nợ lương. Đây là điều khiến tôi rất bức xúc", chị Thu, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ với PV Dân trí.

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để cầm cự - 4

Chị Thu, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Thời gian qua gia đình chị chủ yếu phải dựa vào thu nhập của chồng để sinh sống. Tuy nhiên, nguồn thu nhập của người chồng không thể nào lo đủ hết được vì chồng chị là lao động tự do, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo chị Thu, việc Bệnh viện Tuệ Tĩnh không chi trả lương đầy đủ suốt 8 tháng khi cuộc sống của chị và nhiều đồng nghiệp đang rất khó khăn.

Chị nói: "Đi làm đầy đủ nhưng thu nhập bị cắt giảm nhiều ảnh hưởng rất lớn đến đời sống trong gia đình, con cái cũng bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, việc này còn ảnh hưởng đến tâm tư, tinh thần làm việc của anh chị em".

Nhân viên y tế này khẳng định, nếu ban giám đốc giải quyết dứt điểm vấn đề thu nhập thì các nhân viên y tế không bao giờ phải xuống đường để "cầu cứu" như 2 ngày vừa qua.

"Tết đến gần, gia đình tôi và các đồng nghiệp rất khó khăn nhưng cũng không được hỗ trợ bất kì nguồn nào tự học viện. Anh chị em rất tâm tư", chị Thu bức xúc.

Lo "mất Tết" vì bị nợ lương

Là trụ cột kinh tế, cuộc sống của gia đình anh Đỗ Đức Tuân, điều dưỡng viên Khoa Nhi, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chật vật thấy rõ từ sau khi bị cắt giảm thu nhập.

"Hơn nửa năm nay tôi chỉ nhận được 50% lương, trong khi đó, 100% lương cơ bản của điều dưỡng như chúng tôi chỉ hơn 5 triệu đồng vốn dĩ đã rất khó sống ở Hà Nội", anh Tuân chia sẻ.

Y bác sĩ cầu cứu vì bị nợ lương: Phải bán rau, vay nợ khắp nơi để cầm cự - 5

Là trụ cột kinh tế, cuộc sống của gia đình anh Đỗ Đức Tuân, điều dưỡng viên Khoa Nhi, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chật vật thấy rõ từ sau khi bị cắt giảm thu nhập.

Nhờ có việc làm thêm ngoài giờ liên quan đến chuyên môn, gia đình anh Tuân vẫn chưa phải vay mượn, nhưng số tiền kiếm được cũng chỉ đủ trang trải các nhu cầu thiết yếu.

Anh Tuân nói: "Nhiều tháng qua, chúng tôi đã cố gắng chịu đựng hết sức. Chúng tôi đã nhiều lần đàm phán, có ý kiến lên Bộ Y tế nhưng vẫn chưa giải quyết được".

Khi được hỏi về ngày Tết đã cận kề, nam điều dưỡng này trăn trở: "Làm gì đã nghĩ đến việc sắm Tết, chúng tôi lo ăn từng bữa, lo tiền đóng học cho con còn chưa xong".

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Chiều 12/1, ngay khi có thông tin về việc 40 nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam "xuống đường" đòi lương, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo về vấn đề nóng này.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động

Bộ trưởng yêu cầu cần giải quyết sự việc sớm, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1/2022.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/y-bac-si-cau-cuu-vi-bi-no-luong-phai-ban-rau-vay-no-khap-noi-de-cam-cu-20220112222415753.htm

  • Từ khóa

Nắng nóng giảm, miền Bắc mưa dông

Mưa dông xuất hiện ở nhiều nơi tại miền Bắc từ chiều tối và đêm 20/4, vùng núi có nơi mưa to kèm nguy cơ dông lốc. Những ngày tới, nắng nóng suy giảm...
21:03 - 20/04/2024
17 lượt xem

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
182 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
288 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
332 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
702 lượt xem