240
/
122841
Giấy xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 có thể thay thế 'hộ chiếu vắc xin'
giay-xac-nhan-tiem-vac-xin-covid-19-co-the-thay-the-ho-chieu-vac-xin
news

Giấy xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 có thể thay thế 'hộ chiếu vắc xin'

Thứ 3, 11/01/2022 | 10:34:55
1,538 lượt xem

Giấy xác nhận đã tiêm chủng vắc xin Covid-19 với 7 mũi tiêm hướng đến đảm bảo xác nhận đầy đủ thông tin, có thể thay thế “hộ chiếu vắc xin” trên phần mềm tiêm chủng.

Theo Quyết định 43/QĐ-BYT ngày 7.1.2022 của Bộ Y tế (gọi tắt Quyết định 43), khi người dân tiêm vắc xin sẽ được cấp giấy xác nhận chi tiết các mũi tiêm gồm các liều: cơ bản tối đa có 3 mũi; liều bổ sung 1 mũi và liều nhắc lại tối đa 3 mũi. Theo đó, tùy loại vắc xin Covid-19 được tiêm (loại tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi và cần tiêm bổ sung), một người có thể tiêm đến 7 mũi.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 được ban hành tại Quyết định 43 có thể cập nhật phù hợp với tất cả các loại vắc xin đã được lưu hành trong nước, cũng như phù hợp với lịch tiêm chủng của mỗi người.

Hiện nay, ở các nước trên thế giới, lịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều bao gồm các mũi tiêm cơ bản, tiêm bổ sung và tiêm mũi nhắc lại.

Xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 bản giấy có thể thay thế “hộ chiếu vắc xin” trên phần mềm tiêm chủng

Về tiêm các liều cơ bản: các vắc xin tiêm 2 mũi là: AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna, Sinopharm, Sputnik V…; riêng vắc xin Abdala tiêm 3 mũi (chiếm 1 - 2% số người đã tiêm). 

Về tiêm bổ sung: áp dụng tiêm 1 mũi cho đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên, bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (chiếm khoảng 2,5% số đã tiêm); người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V (chiếm khoảng 25% số đã tiêm).

Về tiêm nhắc lại: tiêm 1 mũi sau 3 tháng (kể từ khi tiêm mũi cuối của liều cơ bản) để tăng cường miễn dịch.

Hiện một số nước đã tiêm mũi 2 nhắc lại. Việc tiêm các mũi nhắc tiếp theo được triển khai khi có những thông tin khoa học, kinh nghiệm thực tiễn của các nước cũng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Như vậy, hiện nay tại VN tiêm nhắc là 1 mũi. Phần lớn người dân VN chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản và 1 mũi nhắc lại), một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vắc xin thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản, 1 mũi bổ sung và 1 mũi nhắc lại).

Trên cơ sở cập nhật những thay đổi trong việc khuyến cáo tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại trên thế giới, Bộ Y tế đã sửa đổi mẫu xác nhận tiêm vắc xin Covid-19. Giấy xác nhận này đảm bảo việc điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và 1 mũi tiêm nhắc. 

Ngoài ra, giấy này cũng có 2 vị trí có thể những người nước ngoài đến VN từ các nước đã tiêm hơn 1 mũi tiêm nhắc lại, có thể điền thêm khi tiêm mũi tiếp theo.

Không dùng điện thoại thông minh vẫn có xác nhận

Theo Cục Y tế dự phòng, mẫu giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 mới ban hành tích hợp thông tin đã tiêm chủng tại thời điểm hiện tại; đồng thời có thể sử dụng lâu dài, khi có các mũi tiêm cần thiết thêm theo khuyến cáo của WHO.

Giấy xác nhận các loại vắc xin đã tiêm là căn cứ để cơ quan y tế chỉ định loại vắc xin sẽ được tiêm bổ sung và nhắc lại với mỗi cá nhân. 

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết thêm: “Hiện một số quốc gia chưa liên thông dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên phần mềm nên việc sử dụng chứng nhận đã tiêm chủng bản giấy với đầy đủ các mũi đã tiêm nhằm thuận lợi khi sử dụng”.

Ngoài ra, không phải tất cả người dân đều sử dụng điện thoại có phần mềm cập nhật mũi tiêm vắc xin. Do đó, các điểm tiêm chủng vẫn thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân để thuận tiện trong việc sinh hoạt, đi lại, làm việc.

“Với mũi tiêm bổ sung và mũi nhắc lại (mũi 3), Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, điểm tiêm chủng nhanh chóng cập nhật số mũi tiêm, đảm bảo dữ liệu tiêm chủng kịp thời cho người dân trên hệ thống phần mềm”, ông Duy cho biết. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giay-xac-nhan-tiem-vac-xin-covid-19-co-the-thay-the-ho-chieu-vac-xin-post1419890.html

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
170 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
231 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
292 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
296 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
330 lượt xem