240
/
117611
Bộ Y tế hướng dẫn người dân khi di chuyển giữa các vùng nguy cơ
bo-y-te-huong-dan-nguoi-dan-khi-di-chuyen-giua-cac-vung-nguy-co
news

Bộ Y tế hướng dẫn người dân khi di chuyển giữa các vùng nguy cơ

Thứ 2, 04/10/2021 | 11:27:33
300 lượt xem

Người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 nếu đi từ vùng nguy cơ cao đến vùng nguy cơ thấp cần làm xét nghiệm, đến nơi tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm 2 lần.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ.

Cụ thể:

Người đi từ khu vực nguy cơ rất cao, khu vực nguy cơ cao đến vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn:

- Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Trước khi di chuyển cần thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Bộ Y tế hướng dẫn người dân khi di chuyển giữa các vùng nguy cơ - 1

Ảnh minh họa. 

Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện Thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19: Trước khi di chuyển người dân cũng phải thực hiện xét nghiệm như trên. Điểm khác biệt là hình thức cách ly sẽ do Sở Y tế tại nơi tiếp nhận quyết định và thời gian theo dõi là 14 ngày thay vì 7 ngày so với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Cụ thể, Sở Y tế nơi tiếp nhận dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn xem xét việc cho người dân từ nơi khác về tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú; hướng dẫn người dân thực hiện Thông điệp 5K và làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc tổ chức xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định. 

Người đi từ khu vực nguy cơ đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc khu vực bình thường mới:

- Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Thực hiện Thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Đồng thời, thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện Thông điệp 5K, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tiếp theo.

Thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Người đi từ khu vực nguy cơ thấp đến khu vực nguy cơ cao hơn:

Sở Y tế trên địa bàn tiếp nhận người đến dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-huong-dan-nguoi-dan-khi-di-chuyen-giua-cac-vung-nguy-co-20211004092316197.htm

  • Từ khóa

Nhiều cơ hội lẫn thách thức với nhân lực công nghệ Việt Nam

Nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam được đánh giá ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, song nhìn chung vẫn cần cải thiện, đào tạo thêm.
10:14 - 10/05/2024
15 lượt xem

Hội An cần dẹp nạn trải chiếu ăn nhậu trên bãi biển

Trước việc bãi biển ùn ùn người chen nhau tắm rồi trải chiếu ăn uống trên bãi cát, thành phố Hội An yêu cầu lập lại trật tự, cho quy hoạch từng phân...
19:21 - 09/05/2024
369 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
461 lượt xem

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào 30.6

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thiện nốt 15 km cuối cùng để thông xe toàn tuyến vào 30.6 tới.
14:35 - 09/05/2024
481 lượt xem

Phân hạng GPLX phải thuận lợi cho người dân

Đề xuất giảm dung tích sử dụng đối với giấy phép lái xe A1 nếu được áp dụng sẽ gây khó khăn cho không ít người khi đổi bằng, thi mới và có nhu cầu sử dụng...
09:42 - 09/05/2024
619 lượt xem