24
/
80806
Mỹ có thể đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi liên quân chống IS
my-co-the-da-loai-tho-nhi-ky-khoi-lien-quan-chong-is
news

Mỹ có thể đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi liên quân chống IS

Thứ 5, 17/10/2019 | 12:50:29
528 lượt xem

Lầu Năm Góc ra lệnh ngừng chia sẻ tin tình báo về IS với Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối chiến dịch quân sự tại Syria, báo Đức cho hay.

Quyết định ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận thông tin tình báo và dữ liệu tác chiến của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm 9/10, thời điểm Ankara bắt đầu pháo kích và ném bom vị trí dân quân người Kurd ở miền bắc Syria, theo tờ Spiegel của Đức.

Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu có hơn 50 nước tham gia, nhưng chỉ một số quốc gia trực tiếp tham chiến. Mọi thông tin tình báo thu thập được sẽ được chuyển về trung tâm điều phối chiến dịch ở Qatar và từ đó cung cấp cho các nước thành viên tham gia chống IS.

Chia sẻ thông tin tình báo và tác chiến được coi là trọng tâm hoạt động của lực lượng này, nên việc cấm một nước tiếp cận dữ liệu tình báo được coi là hành động loại quốc gia đó khỏi liên quân.

Trung tâm điều phối hoạt động của liên quân chống IS tại Qatar. Ảnh: USAF.

Trung tâm điều phối hoạt động của liên quân chống IS tại Qatar. Ảnh: USAF

Lầu Năm Góc lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ có thể dùng dữ liệu tác chiến của liên quân để lên kế hoạch tấn công người Kurd ở miền bắc Syria. Các thông tin tình báo được thu thập hàng ngày từ trinh sát cơ, máy bay không người lái và vệ tinh với độ chính xác cao.

Không quân Đức trước đó cũng từ chối chia sẻ thông tin trinh sát với trung tâm điều phối hoạt động của liên quân vì lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng dữ liệu này để phục vụ "những hoạt động ngoài khuôn khổ cuộc chiến chống IS", báo Spiegel cho biết thêm.

Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về thông tin.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại đông bắc Syria hôm 9/10 nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd bị Ankara coi là khủng bố. Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km ở phía bắc Syria.

Theo Vũ Anh/VnExpress

(Nguồn Spiegel)

  • Từ khóa

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
10 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
56 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
73 lượt xem

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
403 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
449 lượt xem