24
/
80783
Nga bắt 3 ngoại giao Mỹ 'đi lạc' gần căn cứ quân sự bí mật
nga-bat-3-ngoai-giao-my-di-lac-gan-can-cu-quan-su-bi-mat
news

Nga bắt 3 ngoại giao Mỹ 'đi lạc' gần căn cứ quân sự bí mật

Thứ 5, 17/10/2019 | 09:25:31
514 lượt xem

3 nhà ngoại giao Mỹ bị bắt giữ hôm 15/10 gần căn cứ quân sự bí mật của Nga, nơi xảy ra vụ nổ tại bãi thử tên lửa ở Nyonoksa, vùng cực bắc Arkhangelsk.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin 3 nhà ngoại giao Mỹ bị đưa ra khỏi một chuyến tàu có đích đến là thành phố Severodvinsk, cách Nyonoksa 47 km. 

Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Fox News rằng 3 quan chức ngoại giao nước này đang trong chuyến thăm chính thức và thông báo trước với Bộ Quốc phòng Nga về chuyến đi của họ. 

Theo đài truyền hình REN-TV của Nga, 3 quan chức Mỹ không xuất trình giấy tờ để ở lại Severodvinsk, thành phố có quy định ngặt nghèo đối với các công dân nước ngoài tới thăm. 

"Nhóm người Mỹ bị bắt giữ sau khi chính quyền Nga kiểm tra các hành khách trên con tàu tới Severodvinsk", REN-TV cho hay. 

Nga bat 3 ngoai giao My 'di lac' gan can cu quan su bi mat hinh anh 1

Severodvinsk cách Arkhangelsk khoảng 30 km. (Ảnh: Fox News)

Interfax cho biết các nhà ngoại giao Mỹ được thả, nhưng vẫn bị coi là vi phạm luật pháp Nga. 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, điều bất thường là nhóm người này ban đầu nói muốn tới Arkhangelsk nhưng lại trên tàu tới Severodvinsk. 2 địa điểm cách nhau khoảng 30 km. 

“Họ rõ ràng bị lạc. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Đại sứ quán Mỹ bản đồ nước Nga”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói thêm. 

Thành phố Severodvinsk nằm gần trường bắn quân sự ở Nyonoksa, vùng cực bắc Arkhangelsk.

Hồi đầu tháng 8, 5 chuyên viên của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Rosatom thiệt mạng trong vụ nổ tại bãi thử tên lửa ở Nyonoksa. 

Vụ nổ làm gia tăng mức độ phóng xạ ở thành phố Severodvinsk gần đó, nhưng chính quyền khẳng định mức tăng không gây hại cho người dân. 

Nga gần như phong tỏa tất cả các đầu mối thông tin về vụ nổ này và chỉ xác nhận các chuyên viên nước này thiệt mạng khi đang phát triển vũ khí mới nhưng không đề cập chi tiết tới vũ khí này.

Các chuyên gia hạt nhân Mỹ nghi ngờ vụ nổ ở miền Bắc nước Nga xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hạt nhân Burevestnik từng được Tổng thống Putin đề cập tới trong bài phát biểu tháng 3/2018 trước Quốc hội Nga.

Theo Song Hy/VTC News

(Nguồn: Fox News)

  • Từ khóa

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
17 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
67 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
81 lượt xem

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
413 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
457 lượt xem