24
/
75099
Mỹ có thể điều thêm quân đến Trung Đông sau vụ tấn công tàu dầu
my-co-the-dieu-them-quan-den-trung-dong-sau-vu-tan-cong-tau-dau
news

Mỹ có thể điều thêm quân đến Trung Đông sau vụ tấn công tàu dầu

Thứ 2, 17/06/2019 | 09:37:35
498 lượt xem

Nhóm cố vấn của Trump sắp thảo luận khả năng tăng cường lực lượng quân sự để đối phó với căng thẳng ở vịnh Oman.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ hoạt động ở Trung Đông. Ảnh: US Navy.

Hai quan chức chính phủ Mỹ giấu tên hôm nay cho biết nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thổng Donald Trump đang chuẩn bị họp bàn về khả năng triển khai thêm lực lượng quân sự tới Trung Đông. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm ông chủ Nhà Trắng sẽ nhận báo cáo và quyết định cuối cùng được đưa ra.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cuối tuần trước cũng hé lộ thông tin về các cuộc thảo luận này. "15% sản lượng dầu toàn thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz, nên chúng ta rõ ràng phải lên kế hoạch dự phòng trường hợp tình hình xấu đi", Shanahan nói hôm 14/6, đề cập tới các vụ tấn công tàu dầu ở vịnh Oman một ngày trước đó.

Cuộc họp của nhóm cố vấn Nhà Trắng sẽ tập trung vào việc răn đe, phòng thủ trước mối đe dọa từ Tehran cùng những lực lượng sẽ được triển khai cho nhiệm vụ này. Quan chức giấu tên cho biết các đơn vị bộ binh sẽ không nằm trong diện xem xét, trong khi tên lửa phòng không Patriot, tiêm kích và tàu chiến được coi là giải pháp răn đe hiệu quả hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16/6 khẳng định nước này đang cân nhắc nhiều phương án đối phó với khủng hoảng Iran, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh "Trump không muốn tiến tới chiến tranh".

Các động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Vụ nổ khiến tàu Kokura Courageous bị thủng nhiều lỗ, trong khi Front Altair bốc cháy. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.

Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc. Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. Nga kêu gọi các bên kiềm chế và không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào.

Theo Vũ Anh/VnExpress

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
161 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
231 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
301 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
309 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
385 lượt xem