24
/
74143
Áo: Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu bị phế truất, sa thải nội các
ao-thu-tuong-tre-tuoi-nhat-chau-au-bi-phe-truat-sa-thai-noi-cac
news

Áo: Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu bị phế truất, sa thải nội các

Thứ 3, 28/05/2019 | 09:20:38
379 lượt xem

Trong một tuyên bố, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen cho biết ông sẽ bãi nhiệm chính phủ liên bang vào lúc 11 giờ 30 phút sáng 28/5 (theo giờ địa phương).

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại phiên họp của Quốc hội ở Vienna ngày 27/5/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tối 27/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen thông báo Phó Thủ tướng Hartwig Loger thuộc đảng Nhân dân (OVP) sẽ tạm thời lãnh đạo Chính phủ Áo trong thời gian ngắn, cho đến khi tìm được người thay thế vị trí thủ tướng mới.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Alexander Van der Bellen cho biết ông sẽ bãi nhiệm chính phủ liên bang vào lúc 11 giờ 30 phút sáng 28/5 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, ông sẽ giao cho chính phủ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình dưới sự lãnh đạo tạm thời của Phó thủ tướng Hartwig Loger cho đến khi chính phủ chuyển tiếp mới ổn định.

Sau khi sa thải Thủ tướng Sebastian Kurz và các bộ trưởng trong nội các của ông, Tổng thống Alexander Van der Bellen cần phải sớm chỉ định một thủ tướng mới để thành lập chính phủ có thể nhận được sự ủng hộ của Quốc hội cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới. Đây cũng là lần đầu tiên Áo rơi vào tình trạng như hiện nay.

Tuyên bố của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen được đưa ra sau khi Quốc hội Áo bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz. Bản kiến nghị trên đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Xã hội và đảng Tự do Áo (FPO) cực hữu từng liên minh với ông Kurz.

Sau khi Chủ tịch FPO đồng thời là Phó Thủ tướng trong chính phủ liên minh, ông Heinz-Christian Strache, buộc phải từ chức vì bê bối chính trị, Thủ tướng Kurz đã chấm dứt liên minh với FPO và dẫn đầu một chính phủ thiểu số./.

Theo Anh Đức/TTXVN

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
360 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
450 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
517 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
821 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
932 lượt xem