Hai tia sét "đánh trúng đâu đó quanh động cơ máy bay" và phi công sau đó quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo.
Chiếc Sukhoi Superjet-100 cháy trơ khung sau sự cố hôm 5/5 tại sân bay Sheremetyevo. Ảnh: Reuters.
"Tôi nghe hai tiếng nổ lớn nên quay đầu lại và thấy hai tia sét lớn đánh trúng đâu đó quanh động cơ", Vladimir Yevmenkov, người có mặt trên chiếc Sukhoi Superjet-100 của hãng hàng không Nga Aeroflot gặp nạn hôm 5/5 cho biết, mô tả khoảnh khắc máy bay được cho là bị sét đánh ngay sau khi cất cánh. Yevmenkov là thị trưởng Severomorsk, thành phố cảng trên Biển Barents ở Vùng Murmansk, phía bắc nước Nga.
Phi công trên chuyến bay số hiệu SU 1492 quyết định quay lại sân bay Sheremetyevo ở Moskva, nhưng việc hạ cánh khẩn cấp gặp trục trặc khi máy bay nảy lên sau khi tiếp xúc đường băng và phần phía sau bốc cháy. Yevmenkov nói rằng lần va chạm mặt đất thứ hai của máy bay đã khiến động cơ bốc cháy.
Theo ông, việc sơ tán khỏi chiếc máy bay đang cháy diễn ra một cách bình tĩnh và các tiếp viên làm việc chuyên nghiệp để cứu hành khách. "Mọi người đứng dọc theo lối đi, cho phép những người đứng trước thoát ra ngoài nhanh chóng. Nếu tất cả ùa vào cùng lúc, chúng tôi sẽ tự giết nhau", Yevmenkov nói.
Tuy nhiên, ông không biết hàng chục người đã chết ở phần đuôi máy bay. Yevmenkov không ngửi thấy mùi khét, cũng không biết chuyện gì đang xảy ra phía sau máy bay. Quá trình sơ tán gần như diễn ra trong bóng tối do đèn trên máy bay đã tắt, chỉ có chút ánh sáng hắt vào từ cửa sổ và lối thoát hiểm.
Thảm họa khiến 41 người thiệt mạng, trong đó có một thành viên phi hành đoàn. 37 người sống sót. Tiếp viên Maxim Moiseev tử vong trong lúc tìm cách mở cửa sau máy bay cho hành khách thoát ra ngoài. Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) đã chuyển phần xác và toàn bộ mảnh vỡ vào một nhà chứa máy bay đặc biệt để điều tra. Hai hộp đen của phi cơ đã được tìm thấy và đang được phân tích để làm rõ nguyên nhân gây tai nạn.
Theo Huyền Lê/VnExpress