24
/
72814
Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau 5 năm, thừa nhận thất bại ở Syria
thu-linh-toi-cao-is-tai-xuat-sau-5-nam-thua-nhan-that-bai-o-syria
news

Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau 5 năm, thừa nhận thất bại ở Syria

Thứ 3, 30/04/2019 | 10:15:42
569 lượt xem

Baghdadi đề cập đến các thất bại trên chiến trường và đe dọa trả thù trong video tuyên truyền mới nhất của phiến quân.

Hình ảnh Baghdadi trong video mới nhất. Ảnh: AFP.

Kênh truyền thông Al Furqan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 29/4 công bố đoạn video mới, cho thấy thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi bình luận về cuộc chiến tại làng Baghouz, thành trì cuối cùng của phiến quân ở miền đông Syria.

"Cuộc chiến đấu vì Baghouz đã kết thúc", Baghdadi ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu bên cạnh ba người đàn ông che mặt. Một khẩu súng AK được dựng vào tường cạnh đó, tương tự hình ảnh trong các video của trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây.

Thủ lĩnh tối cao IS cũng thừa nhận hàng loạt thất bại của nhóm, trong đó có thành phố Mosul của Iraq hay Sirte ở Libya nhưng khẳng định phiến quân sẽ không đầu hàng.

Trong một cảnh quay khác, Baghdadi mô tả cuộc tấn công khủng bố khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương ở Sri Lanka gần đây là "sự báo thù cho anh em ở Baghouz". Thủ lĩnh IS tuyên bố các cuộc tấn công chống lại phương Tây chỉ là một phần của cuộc chiến dài, đồng thời đe dọa IS sẽ tiếp tục trả thù cho các tay súng đã bị tiêu diệt.

Cuối video, Baghdadi dường như xem xét các báo cáo tháng về hoạt động toàn cầu của IS, trong đó có những khu vực mà phiến quân chưa chính thức là "tỉnh" của mình.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2014 Baghdadi xuất hiện trong một video tuyên truyền của phiến quân. Lần cuối cùng hắn làm việc này là khi tuyên bố thành lập "Vương quốc" Hồi giáo ở nhà thờ Al-Nuri, Mosul.

Baghdadi hồi cuối tháng 8 năm ngoái tung đoạn ghi âm kêu gọi các phần tử trung thành sử dụng bom, dao hoặc xe thực hiện những cuộc tấn công khủng bố. Hắn kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị nỗi kinh hoàng" cho họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng ba tuyên bố đánh bại IS tại thành trì Baghouz. Tuy nhiên, dân quân do Mỹ hậu thuẫn không bắt được Baghdadi trong chiến dịch này.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
16 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
437 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
631 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
988 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,224 lượt xem