Đèn được kích hoạt khi cảm biến gửi dữ liệu sai tới hệ thống chống thất tốc, giúp phi công nhanh chóng nhận diện sự cố.
Các máy bay 737 MAX chờ thử nghiệm tại nhà máy của Boeing hôm 11/3. Ảnh: Reuters.
"Dòng Boeing 737 MAX sẽ được lắp đèn cảnh báo khi xảy ra lỗi với hệ thống chống thất tốc. Đây sẽ là thiết bị tiêu chuẩn có mặt trên mọi máy bay, nằm trong những chỉnh sửa được Boeing công bố cho nhà chức trách Mỹ và khách hàng trong những ngày tới", AFP dẫn lời nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp hàng không Mỹ hôm qua tiết lộ.
Nguồn tin cho biết hệ thống này được gọi là "đèn bất đồng", trước đây là một tùy chọn cho khách hàng đặt mua máy bay 737 MAX. Nó sẽ bật sáng nếu cảm biến góc tấn gửi dữ liệu sai tới Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển bay (MCAS), giúp phi công nhanh chóng nhận diện vấn đề và áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.
Cả hai máy bay Boeing 737 MAX 8 trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines hôm 10/3 và Lion Air hồi tháng 10/2018 đều không được lắp đèn cảnh báo này.
Boeing chưa bình luận về thông tin.
Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) hôm 19/3 phát hiện "những điểm giống nhau rõ ràng" giữa vụ rơi chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines và JT610 của Lion Air. Nhà chức trách Pháp không cho biết điểm giống nhau trong hai tai nạn, nhưng nguồn tin giấu tên tiết lộ cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 đều có góc tấn tương đồng trước khi rơi.
Cả hai máy bay đã thay đổi độ cao và tốc độ một cách bất thường, gặp nạn ngay sau khi cất cánh được vài phút. Nghi vấn tập trung vào hệ thống MCAS mới xuất hiện trên dòng 737 MAX 8, được thiết kế để tự động chúi mũi máy bay nếu phát hiện nguy cơ thất tốc.
Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Lion Air cho thấy một cảm biến bị lỗi và cung cấp dữ liệu về góc tấn sai, khiến MCAS tự động kích hoạt và ra lệnh cho máy bay chúi mũi xuống. Các điều tra viên cho biết phi công cố gắng vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động và can thiệp để nâng mũi máy bay lên, nhưng MCAS vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi chiếc 737 MAX 8 lao xuống biển.
Theo Vũ Anh/VnExpress