24
/
71460
Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max
bao-my-gay-soc-khi-tiet-lo-cach-phi-cong-hoc-lai-boeing-737-max
news

Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:50:23
731 lượt xem

Nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad, New York Times cho hay.

Theo tờ báo Mỹ, 2 hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing. Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới. 

bao my gay 'soc' khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hinh 1

Boeing đang vướng phải nhiều rắc rối sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: AP


"Họ phát triển phần mềm buồng lái giả định song song với việc chế tạo máy bay. Nhưng các dữ liệu cần thiết để thiết kế phần mềm này vẫn chưa được hoàn thành dù máy bay đã sẵn sàng bay", ông Greg Bowen tới từ Hiệp hội Phi công Southwest Airlines cho biết.

Khi United Airlines chuẩn bị nhận những chiếc 737 Max vào năm 2017, một nhóm các phi công đã phải tự soạn ra các tài liệu mà không được bay trực tiếp trên các mẫu mới hay bay trong các mô hình mô phỏng. James LaRosa, người đứng đầu nhóm huấn luyện bay cho biết ông đã bay tới một trung tâm huấn luyện ở Seattle để học về máy bay mới trong một buồng lái mô phỏng gần như không hề suy suyển thay vì các mô hình chuyển động linh hoạt như thông thường. 

Thông thường, để học cách điều khiển các mẫu máy bay mới, phi công sẽ được huấn luyện nhiều giờ trong các mô hình buồng lái đắt tiền, mô phỏng chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, các phi công chỉ được đào tạo quá các khóa học trên Ipad kéo dài 2 giờ đồng hồ. 

LaRosa và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng kinh nghiệm của họ để viết ra một tài liệu dài 13 trang dựa trên các khác biệt giữa mẫu Max mới và những mẫu tiền nhiệm, trong đó có những thay đổi về hiển thị cũng như động cơ. Tuy nhiên, tài liệu này lại không đề cập tới phần mềm mới - Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Indonesia hồi tháng 10/2018. 

Các nhà điều tra cũng đặt nghi vấn cho rằng hệ thống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3. 

Trước vụ rơi máy bay Ethiopia, có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố được cho là có liên quan tới MCAS trong quá trình điều khiển các chiếc phi cơ thuộc dòng 737 MAX 8./.

Theo Song Hy/VTC News

  • Từ khóa

Ai đứng sau chính sách kinh tế của ông Trump?

Sau cánh cửa Nhà Trắng, một nhóm cố vấn trung thành đang định hình các chính sách thương mại và kinh tế của Tổng thống Donald Trump với những quan điểm...
09:36 - 21/04/2025
97 lượt xem

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi hòa bình, nhưng cảnh báo sẵn sàng trả đũa

Ngày 20-4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng kêu gọi Washington tìm kiếm điểm chung với Bắc Kinh để chung sống hòa bình, nhưng tuyên bố nước này sẵn sàng...
08:12 - 21/04/2025
147 lượt xem

Vụ sập tòa nhà 30 tầng trong động đất: Thái Lan bắt giám đốc điều hành người Trung Quốc

Thái Lan bắt giữ giám đốc điều hành người Trung Quốc Zhang Chuanling của công ty đang xây dựng tòa nhà bị sập trong trận động đất ngày 28-3.
16:23 - 20/04/2025
541 lượt xem

Tổng thống Putin tuyên bố tạm ngừng bắn với Ukraine

Lệnh tạm ngừng giao tranh với Ukraine sẽ kéo dài 30 giờ, từ tối 19-4 cho đến 0 giờ ngày 21-4 theo giờ Moscow.
07:27 - 20/04/2025
745 lượt xem

Tàu chở 500 người cháy ngùn ngụt, ít nhất 148 người chết

Ngoài số người chết, hơn 100 người khác đang mất tích trong vụ cháy tàu. Hơn 150 người sống sót bị bỏng độ ba.
16:21 - 19/04/2025
1,120 lượt xem