Singapore, một trong những nơi đắt nhất thế giới nếu bạn muốn sở hữu ô tô riêng, đang dần giảm bớt số lượng xe cá nhân lưu thông trên đường. Để đảm bảo mọi người có phương tiện đi lại, nước này đang đẩy mạnh việc chia sẻ xe ô tô điện.
Tại nhiều thành phố trên thế giới, đặc biệt là những nơi thiếu một hệ thống giao thông công cộng hữu hiệu, đường phố thường xuyên xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn. Theo Liên Hợp Quốc, tới năm 2030 gần 60% dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực đô thị, gia tăng sức ép lên hệ thống giao thông công cộng của các thành phố.
Kinh nghiệm cho thấy, việc bổ sung thêm cơ sở hạ tầng thường tốn kém và chậm. Vì thế, chính quyền các thành phố thường quan tâm hơn tới các biện pháp ít tốn kém, sáng tạo để biến cơ sở hạ tầng hiện có trở nên hữu hiệu hơn.
Ô nhiễm không khí cũng là mối lo lớn đối với nhiều thành phố, vì thế nhà chức trách cũng quan tâm tới những cách di chuyển thân thiện với môi trường. Thủ đô Paris của Pháp là một ví dụ, đến năm 2030 thành phố này sẽ cấm mọi ô tô chạy bằng động cơ dầu diesel nhằm kiểm soát mức độ ô nhiễm không khí. Các dịch vụ như dùng chung xe đang giúp giảm các tác động về môi trường và giúp mọi người di chuyển mà không cần sở hữu xe riêng. Những dịch vụ như vậy đang trở thành phần bổ sung cho hệ thống giao thông công cộng.
Singapore, một trong những nơi đắt nhất thế giới nếu bạn muốn sở hữu một ô tô riêng, đang dần giảm bớt số lượng xe riêng cá nhân trên đường. Để đảm bảo mọi người có phương tiện đi lại, nước này đang đẩy mạnh việc chia sẻ xe ô tô điện.
Như một phần của kế hoạch trên, BlueSG - dịch vụ chia sẻ ô tô khi nào bạn muốn, đã được mở ra ở Singapore vào tháng 12/2017. Công ty này đưa ra 80 chiếc ô tô điện mà người dùng có thể thuê qua ứng dựng, lái xe tới nơi bạn muốn và để lại xe tại một trong số 32 điểm đỗ.
Hiện, ở Singapore đang có ít nhất 3 công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe là Smove, CarClub và WhizzCar, quy tụ hơn 20.000 thành viên kể từ 2016. Trong khi ba công ty này tính phí theo giờ thì BlueSG tính theo phút, với thời gian thuê thấp nhất là 15 phút. Các thành viên có thể đăng ký dịch vụ đặc biệt với mức phí hàng tháng khoảng 15 đôla Singapore (hơn 250.000 nghìn đồng) và trả phí thuê thấp hơn mỗi phút hoặc tránh phải trả phí phát sinh. Sau khi sử dụng, người thuê trả xe tới các điểm đỗ định sẵn của BlueSG và cắm điện để xạc.
Theo Strait Times, trong vòng 3h đầu tiên kể từ khi dịch vụ của BlueSG được triển khai, xe của hãng này được thuê hơn 100 chiếc và khoảng 2.000 người đăng ký dịch vụ trong vòng 1 tuần.
BlueSG là một chi nhánh của tập đoàn năng lượng và hậu cần Bollore, Pháp. Tập đoàn này đã triển khai các dịch vụ tương tự ở Pháp, Anh và Mỹ. Các xe ô tô của tập đoàn này đều sử dụng pin của Blue Solution, một chi nhánh của Bollore.
Từ năm 2011 tới 2016, số lượng xe cho thuê ở Singapore đã tăng hơn 250% trong khi số taxi bình thường lại giảm đi.
Ngoài ra, những chính sách gần đây của Singapore cũng giúp giảm bớt số lượng xe cá nhân. Để sở hữu một chiếc xe, người dùng phải đấu giá "giấy chứng nhận sở hữu xe", đôi khi giá cao hơn nửa chiếc xe. Chính phủ Singapore từng tuyên bố, sẽ đặt ra mục tiêu tăng trưởng 0% xe cá nhân, bắt đầu vào tháng 2/2018.
Theo Hoài Linh/ Vietnamnet