24
/
70665
Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un
dien-mao-moi-cua-he-thong-giao-thong-binh-nhuong-duoi-thoi-kim-jong-un
news

Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un

Chủ nhật, 24/02/2019 | 14:00:35
902 lượt xem

Thủ đô Triều Tiên nâng cấp hệ thống giao thông công cộng nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Doanh nhân Hàn Quốc kỳ vọng vào 'phép màu' từ thượng đỉnh Trump - Kim  /  Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Khoảng ba triệu người dân sống ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đang chứng kiến một diện mạo mới trong hệ thống giao thông công cộng, khi các toa tàu điện ngầm công nghệ cao, xe điện, xe buýt mới được đưa vào sử dụng, theo AP.

Các quan chức ngành giao thông ở Bình Nhưỡng cho biết các toa tàu điện mới mà họ vừa đưa vào hoạt động có sức chứa tới 300 người, với ba tuyến để vận chuyển người dân tới công sở mỗi ngày.

Để sử dụng các tàu điện này, hành khách cần mua vé tại quầy, đặt vào hộp vé lúc lên xe. Giá vé đồng hạng là 5 won (0,16 USD) cho bất kỳ loại phương tiện cộng cộng nào như xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt thông thường.

Tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có hệ thống bán vé thẻ và Sở Giao thông đang cân nhắc mở hệ thống tương tự trên đường phố.

Những thay đổi này nằm trong chiến dịch cải thiện mức sống người dân của Chủ tịch Kim Jong-un, người đang nỗ lực thực hiện những cải cách kinh tế để phát triển đất nước Triều Tiên.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho người dân Bình Nhưỡng, bởi ôtô hay xe máy tư nhân rất hiếm gặp, taxi ngày càng phổ biến nhưng tốn kém với đa số người dân.

Bình Nhưỡng có một trong những hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, chạy mỗi tuyến ba tới năm phút tùy thời điểm. Các quan chức Triều Tiên cho hay hệ thống này vận chuyển 400.000 lượt khách vào ngày trong tuần. Tuy nhiên, hai tuyến tàu điện ngầm với 17 ga chỉ hoạt động ở bờ tây sông Taedong chạy qua trung tâm thành phố.

"Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng với người dân chúng tôi", Kim Yong Ryon, một hướng dẫn viên tàu điện ngầm, chia sẻ. "Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng ga ở phía bờ đông của sông, nhưng chưa bắt đầu".

Tình trạng ít xe cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng khiến hệ thống xe điện hay quá tải vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích như không có cảnh tắc đường giống Seoul hay Bắc Kinh, không khí thành phố sạch và trong lành bởi xe điện hay xe buýt đều là những phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Xây dựng các thỏa thuận cùng có lợi

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, ưu tiên hàng đầu nên là khôi phục sự ổn định trong chính sách thương mại và xây dựng các thỏa thuận cùng có lợi
08:05 - 24/04/2025
21 lượt xem

12 bang Mỹ kiện ông Trump vì thuế quan

Một liên minh gồm 12 bang của Mỹ đã đệ đơn kiện ngày 23-4 để phản đối thuế quan của chính quyền Trump, nói rằng tổng thống không thể áp dụng thuế quan nếu...
09:00 - 24/04/2025
9 lượt xem

Thủ tướng: Phải hành động ngay, hành động quyết liệt, với trách nhiệm cao nhất để ứng phó biến đổi khí hậu

Tối 23/4 theo giờ Hà Nội, nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Chính phủ...
07:00 - 24/04/2025
25 lượt xem

Mỹ ra điều kiện với cả Nga và Ukraine

Phó Tổng thống JD Vance nói Mỹ đã đưa ra “đề xuất rõ ràng” giải quyết xung đột Ukraine và sẽ rút khỏi tiến trình đàm phán nếu Moscow và Kiev phản đối.
19:43 - 23/04/2025
353 lượt xem

Hàn - Trung họp đối thoại về công trình thép trên vùng biển tranh chấp

Trung Quốc và Hàn Quốc họp đối thoại sau khi Bắc Kinh dựng công trình thép ở vùng biển tranh chấp, làm dấy lên lo ngại về khả năng mở rộng kiểm soát thực...
14:20 - 23/04/2025
467 lượt xem