Xứ sở Kim chi nổi tiếng với món thịt chó và sở thích ăn thịt chó. Nhưng xã hội Hàn Quốc đã thay đổi đáng kể thái độ, quan niệm đối với nghề thịt chó.
Tori, chú chó lai 5 tuổi màu đen với gương mặt hạnh phúc, biểu cảm đã “một phút lên tiên”, với số phận hoàn toàn thay đổi.
Trước kia, chú bị chủ cũ ngược đãi trong hàng năm trời. Sau đó, chú may mắn được một nhóm Hàn Quốc vận động cho quyền động vật giải cứu. Sau hơn 2 năm sống trong nơi trú ngụ mới, chú chó lai này đã chính thức trở thành Đệ nhất Khuyển Hàn Quốc vào tháng 6/2017.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bế chú chó Tori. Ảnh: Care.
Tori đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận nuôi. Nhận nuôi một chú chó vốn là một trong các lời hứa tranh cử của ông Moon về việc nâng cao nhận thức đối với các con chó bị vứt bỏ và quyền của động vật.
Đệ nhất Chó Tori giờ được sống thảnh thơi trong khu vườn được chăm chút kỹ lưỡng của khu Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc. Nơi đây Tori còn được bầu bạn với 2 chú chó săn Triều Tiên – món quà do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-untặng cho ông Moon.
Câu chuyện của Tori có tính biểu tượng cao về sự thay đổi quan niệm trong xã hội Hàn Quốc. Ở đất nước Đông Á này, những con chó đang được thay đổi số mệnh từ chỗ nằm trên bàn ăn tới chỗ trở thành người bạn quý.
Ngành thịt chó giờ đã khác xưa
Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc vấp phải sự chỉ trích từ quốc tế về cách họ đối xử với động vật cũng như về thói quen ăn thịt chó tại đất nước này.
Các nhóm quyền động vật quốc tế đã vận động giải cứu những chú chó tại các nông trang Hàn Quốc và đưa chúng ra nước ngoài, bao gồm các nước Mỹ, Anh và Canada. Theo tổ chức Humane Society International (HSI), gần 1.600 chú chó đã được giải cứu khỏi 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015 – thời điểm tổ chức HSI phát động chiến dịch của họ.
Số người Hàn Quốc ăn thịt chó đã giảm trong các năm gần đây. Đồng thời số hộ nuôi chó làm thú cưng đã gia tăng nhanh chóng. Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Hàn Quốc đứng ở tuyến đầu trong nỗ lực đóng cửa nghề thịt chó.
Cũi chó tại một trang trại Hàn Quốc sau một cuộc giải cứu chó. Ảnh: Getty.
Tại thủ đô Seoul, các số liệu chính thức cho thấy số nhà hàng phục vụ món thịt chó đã giảm đi 40% trong khoảng thời gian từ năm 2005 và 2014, chủ yếu do nhu cầu giảm.
Hai dự luật đã được đề xuất tại Quốc hội Hàn Quốc, với nội dung đưa chó ra khỏi danh mục chăn nuôi lấy thịt và cấm nuôi chó bằng thức ăn bỏ đi – một thực tế phổ biến tại các trang trại nuôi chó.
Nếu các dự luật này được thông qua, thì nghề thịt chó vốn đã bị thu hẹp chắc chắn sẽ cơ bản sụp đổ.
Tháng 11, giới chức ở Seongnam, một thành phố vệ tinh của Seoul, đã đóng cửa Taepyeong – lò mổ thịt chó lớn nhất Hàn Quốc, nơi hàng trăm ngàn con chó bị giết mỗi ngày bằng hình thức chích điện trước khi bị đem bán với tư cách... thịt chó, theo HSI.
Đại diện Nara Kim của HSI phát biểu tại hiện trường vụ đóng cửa: “Đây thực sự như một cột mốc trong ngành thịt chó Hàn Quốc và sự kiện này gửi đi thông điệp rõ ràng rằng nghề này đang ngày càng không được hoan nghênh trong xã hội Hàn Quốc”.
Nara là một thành viên của nhóm các nhà hoạt động đã làm việc với những người nông dân chăn nuôi chó muốn rời bỏ nghề này. Họ đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nông dân.
Nara cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm việc với 13 nông dân và họ đều nhờ cậy chúng tôi giúp đỡ vì họ thừa nhận nghề này đang lụi tàn dần”.
Thái độ mới của người Hàn
Theo một cuộc điều tra do Gallup Korea tiến hành vào tháng 6/2018, khoảng 70% người Hàn Quốc nói rằng trong tương lai họ sẽ không ăn thịt chó nữa. Tỷ lệ của năm 2015 là 44%.
Thay đổi trong cách nhìn nhận của người Hàn Quốc về chó bắt nguồn từ nhiều yếu tố, nhưng một số chuyên gia nhấn mạnh đến nhu cầu có bầu bạn trong một xã hội ngày càng chia nhỏ và có nhiều áp lực từ sự cạnh tranh ngày càng lớn.
Suh Eun-kook, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho biết: “Số lượng hộ gia đình đơn thân ngày càng tăng và mực độ stress tương đối cao trong tương tác với người khác trong xã hội Hàn Quốc có lẽ đã góp phần tạo ra sự thay đổi này... Người hay phán xét người nhưng chó thì không phán xét người. Ngược lại, chó giúp chúng ta thỏa mãn vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện này từ loài chó dường như góp phần làm phổ biến việc nuôi chó làm thú cưng”.
Cứ một trong 4 người lớn Hàn Quốc nuôi thú cưng. Trung bình một người chủ dành khoảng 90 USD mỗi tháng cho thú cưng, theo nghiên cứng của KB Financial Group.
Khi hoạt động nuôi thú cưng phổ biến thì các ngành nghề liên quan, các trung tâm chăm sóc chó cũng bung ra rất nhiều.
Theo Liên đoàn Hợp tác Nông nghiệp Quốc gia của Hàn Quốc, ngành thú cưng của nước này có trị giá 1,14 tỷ USD vào năm 2013 nhưng con số này đã tăng nhanh chóng lên 3,4 tỷ USD vào năm 2017. Dự kiến con số này còn tăng lên mức 5,4 tỷ USD vào năm 2020.
Nựng chó, đưa chó đi spa
Trên đường phố Seoul hôm nay, không khó để nhận ra cảnh những chú chó được yêu chiều và cho mặc những món đồ sành điệu nhất. Các cửa hàng bách hóa cung cấp thức ăn hữu cơ cho chó, và các “giường chó” với sợi bông Ai Cập và bánh xe nhập từ Pháp.
Mỗi tháng, cô Ahn Da-som lại đưa cô chó xù màu nâu nhỏ bé tên là Angum tới một tiệm spa dành riêng cho chó ở khu Cheongdam-dong thuộc quận Gangnam ở thủ đô Seoul.
Ahn nói: “Em chó này thực sự như một thành viên trong gia đình nên tôi muốn em phải thật phong độ mọi lúc. Tôi muốn em ý phải thật sạch sẽ cũng như tôi”.
Dịch vụ chăm sóc chó tại Hàn Quốc. Ảnh: Getty.
Tiệm spa này gồm cả một khách sạn chăm sóc trong ngày, một salon chăm chút lông, quán cà phê và một không gian “events” có thể dùng để tổ chức tiệc sinh nhật. Toàn bộ tòa nhà có một hệ thống thông khí giúp cho nội thất không chịu ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm không khí ở Seoul.
Khi phóng viên CNN đến thăm, chó Angum được đặt gói dịch vụ “cắt tóc kiểu gấu bông”. Cô chó bắt đầu bằng màn tắm thư giãn trước khi qua màn chải chuốt 3 tiếng đồng hồ. Toàn bộ quá trình chăm sóc này tốn 100 USD.
Cô Ahn, 29 tuổi, nói: “Thường thì thế hệ trẻ quan tâm đến việc nuôi chó cưng. Nhưng giờ thì không chỉ giới trẻ nữa. Đã có sự thay đổi đáng kể”.
Tại các trung tâm chăm sóc chó trong ngày như thế này, còn có không gian để chó “giao lưu” với nhau và “tập thể dục”.
Lee Soo-ah, một chủ chó khác đều đặn đưa chó tới spa này 4 lần một tuần, chia sẻ: “Tôi thích spa ở đây nhất... Tại đây chó của tôi được mát-xa cẩn thận và chơi với các bạn chó con khác”.
Trong khi đó, sau khi tắm và chải chuốt xong, nàng chó Angum có diện mạo hoàn toàn mới. Cô chó sau đó tham gia màn chụp ảnh với nơ hồng, tạo dáng trên thảm trắng phía trước một phông hình Giáng sinh./.
Trung Hiếu/VOV.VN Dịch từ CNN