24
/
60661
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào cuối tháng 5
hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-vao-cuoi-thang-5
news

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào cuối tháng 5

Thứ 5, 03/05/2018 | 09:27:27
382 lượt xem

Nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được xúc tiến diễn ra sớm hơn dự kiến.

Dân Hàn Quốc bày tỏ tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên sau hội nghị liên Triều REUTERS

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1.5 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo vị trí và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ nhanh chóng được công bố. Trước đó, Đài CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục chọn Bàn Môn Điếm cho cuộc hội đàm thượng đỉnh sắp tới. Tổng thống Trump cũng tỏ ra hào hứng với ý tưởng này, theo Reutes. Còn AFP dẫn một nguồn thạo tin cho hay Bình Nhưỡng đã chuyển 3 công dân Mỹ ra khỏi nơi giam giữ và đưa họ đến một khách sạn ở ngoại ô thủ đô, nhiều khả năng phóng thích khi hội nghị diễn ra.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo nhận định việc phi đội gồm 8 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 gần đây hiện diện trên bán đảo Triều Tiên là nhằm mục đích tăng cường an ninh địa điểm cho cuộc hội đàm sắp tới. Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua xác nhận nhóm chiến đấu cơ Mỹ đã đáp xuống căn cứ không quân ở thành phố miền nam Gwangju, nhưng mục đích hiện diện nhằm tham giam cuộc diễn tập “Đòn sấm sét tối thượng”, dự kiến kéo dài trong 2 tuần tính từ ngày 11.5 với sự tham gia của khoảng 100 phi cơ Mỹ và Hàn Quốc. Seoul cũng bác bỏ khả năng quân Mỹ sẽ bị buộc phải rút khỏi bán đảo Triều Tiên trong trường hợp hai miền đạt được hiệp định hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon hôm qua cho biết Seoul đang thảo luận cách thức cấp vốn cho các dự án kinh tế tiềm năng với Triều Tiên. Seoul cũng vận động Trung Quốc, Nga và ASEAN tham gia các dự án này trong tương lai. Nhiều người cho rằng hai miền Triều Tiên sẽ khởi động các dự án cơ sở hạ tầng chung ngay sau khi cộng đồng quốc tế rút lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng. Ông Moon cũng đã yêu cầu LHQ hỗ trợ xác minh cam kết của Triều Tiên sau khi ông Kim bày tỏ ý định sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong tháng 5.

Thông tin trên được công bố sau khi Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên công bố kết quả khảo sát cho thấy 78% số người được hỏi ở Hàn Quốc bày tỏ lòng tin đối với thiện chí của ông Kim Jong-un, theo Bloomberg.

Theo Thụy Miên/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
56 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
168 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
335 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
347 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
375 lượt xem