24
/
59332
Hạ viện Mỹ điều tra tham vọng quân sự của TQ ở châu Phi
ha-vien-my-dieu-tra-tham-vong-quan-su-cua-tq-o-chau-phi
news

Hạ viện Mỹ điều tra tham vọng quân sự của TQ ở châu Phi

Thứ 2, 26/03/2018 | 15:55:36
326 lượt xem

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes tuyên bố, ủy ban của ông sẽ điều tra những nỗ lực thâu tóm ảnh hưởng quân sự và kinh tế của Trung Quốc ở châu Phi.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên chương trình truyền hình "Sunday Morning Futures with Maria Bartiromo", ông Nunes, nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết việc đầu tư của Trung Quốc vào các nước châu Phi sẽ cho phép Bắc Kinh tăng cường khả năng kiểm soát thương mại thế giới.

Ông Nunes trích dẫn việc Trung Quốc khánh thành một căn cứ quân sự ở Djibouti, trong Vùng Sừng châu Phi và lối vào Biển Đỏ như một ví dụ điển hình cho tham vọng nói trên của chính quyền Bắc Kinh.

"Chúng tôi tin, họ đang tìm cách đầu tư vào các cảng và cơ sở hạ tầng ở khắp nơi trên thế giới. Động thái không chỉ phục vụ các khả năng quân sự mà còn kiểm soát cả chính phủ những quốc gia này", ông Nunes nói.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ giải thích, việc tạo được ảnh hưởng chính trị tại một quốc gia nằm ngay lối vào Biển Đỏ, một tuyến huyết mạch giao thông chính của thế giới, sẽ mang tới cho Bắc Kinh khả năng kiểm soát thương mại toàn cầu lớn hơn. "Họ thậm chí có thể ngăn chặn thương mại thế giới nếu muốn", ông Dunes cảnh báo.

Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở châu Phi cũng cho phép Bắc Kinh gây áp lực đối với các quốc gia ở đây trong các cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc. "Người Trung Quốc cho họ vay hàng tỉ USD để xây hệ thống đường sắt hoặc cảng. Điều các quốc gia châu Phi này rốt cuộc nhận ra là cái giá phải trả kèm theo đó", ông Dunes nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, Washington đã thúc đẩy các hành động trừng phạt Trung Quốc nhằm trả đũa việc nước này "ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ". Đỉnh điểm của hành động này là, ngày 22/3, Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, phía Trung Quốc nhất quyết phủ nhận có dính líu đến những hoạt động thương mại bất công bằng. Bắc Kinh cũng đe dọa sẽ "ăn miếng trả miếng" bằng cách đánh thuế cao hơn vào các công ty Mỹ.

Theo Tuấn Anh/VietNamNet

  • Từ khóa

Quân đội Mỹ liên tục 'bước lùi' ở châu Phi

Cộng hòa Chad đã yêu cầu Mỹ tạm dừng hoạt động tại một căn cứ không quân ở quốc gia châu Phi này, giữa lúc có tin hơn 1.000 quân nhân Mỹ chuẩn bị rút khỏi...
19:54 - 20/04/2024
78 lượt xem

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
185 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
382 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
796 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
868 lượt xem