24
/
58825
Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un
ong-trump-khong-can-them-dieu-kien-truoc-khi-gap-kim-jong-un
news

Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:18:57
363 lượt xem

Triều Tiên không phải thực hiện thêm điều kiện nào nữa trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không có thêm điều kiện nào nữa áp đặt lên Triều Tiên trước khi diễn ra một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông báo "chấn động" tuần trước rằng Tổng thống Donald Trump đồng ý gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5.

"Cuộc gặp tiềm tàng này đã được nhất trí, không có điều kiện bổ sung nào được đặt ra, nhưng một lần nữa, họ không thể tiến hành thử nghiệm tên lửa, không thử nghiệm hạt nhân và không công khai phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn như đã định", hãng tin AP dẫn lời phó Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ mang lại cho Tổng thống Trump cơ hội "ngồi lại và cân nhắc liệu ông có thể đạt được một thỏa thuận" với ông Kim về chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

"Tổng thống đã nói rất rõ về mục đích. Và đó là loại bỏ các vũ khí hạt nhân trên bán đảo (Triều Tiên)", ông Mnuchin nói thêm.

Các quan chức chính quyền Mỹ tin các biện pháp cấm vận gắt gao mà Liên Hợp Quốc áp đặt và được Mỹ thúc đẩy đã đưa ông Kim Jong Un tới bàn đàm phán. "Chính sách của chúng tôi là áp lực, áp lực từ các đối tác và đồng minh trên khắp thế giới, áp lực tới Liên Hợp Quốc, áp lực thông qua Trung Quốc, và tất cả đã có tác động. Nó tác động đến hành xử của Kim Jong Un...", ông Shah diễn giải.

Nhưng một số thành viên Quốc hội Mỹ bày tỏ lo ngại rằng, ông Trump hành động bốc đồng khi đồng ý gặp Kim Jong Un, trước khi các nhà đàm phán của cả hai bên có cơ hội đạt được một số mục tiêu mà hai ông có thể nhất trí.

Washington và Seoul tổ chức tập trận chung hàng năm nhưng đã hoãn lại trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Các cuộc tập trận dự kiến được tổ chức trong tháng 4 nhưng đến nay chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra về thời điểm cụ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đường tới Trung Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chối bàn luận về thời gian và quy mô tập trận. Ông cũng không nói gì đến cú huých ngoại giao về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. "Khi bạn ở một vị trí như thế này thì rủi ro hiểu sai vẫn rất cao", Bộ trưởng Mattis bình luận.

Tướng Mattis nằm trong số các cố vấn có mặt ở Nhà Trắng khi ông Trump quyết định chấp nhận đề nghị gặp mặt của Chủ tịch Triêu Tiên.

Phía Tổng thống Trump nói ông tin Triều Tiên giữ đúng cam kết dừng thử nghiệm tên lửa trong khi ông chuẩn bị cho hội nghị. Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ xác nhận Triều Tiên đã kiềm chế việc này từ tháng 11 và ông Kim "cam kết không làm vậy trong khi chúng tôi gặp gỡ. Tôi tin họ sẽ tôn trọng cam kết đó".

Theo Thanh Hảo/VietNamNet


  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
269 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
380 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
522 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
897 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
982 lượt xem