24
/
58496
Triều Tiên bác bỏ cáo buộc giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học
trieu-tien-bac-bo-cao-buoc-giup-syria-che-tao-vu-khi-hoa-hoc
news

Triều Tiên bác bỏ cáo buộc giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học

Thứ 6, 02/03/2018 | 11:07:17
359 lượt xem

Triều Tiên đã bác bỏ thông tin cho rằng nước này đã hợp tác với Syria trong việc chế tạo vũ khí hóa học và gọi đây là lời bịa đặt của Mỹ nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Một người dân bị nghi hít phải khí độc tại Đông Ghouta, Syria (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nói rằng Mỹ đã đưa ra một phát ngôn “lố bịch” khi cáo buộc Bình Nhưỡng hỗ trợ Syria chế tạo vũ khí hóa học.

“Như chúng tôi đã nói rõ nhiều lần trước đây, đất nước chúng tôi không phát triển, chế tạo hay dự trữ vũ khí hóa học và bản thân chúng tôi cũng phản đối vũ khí hóa học”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi New York Times tiết lộ nội dung bản báo cáo dài hơn 200 trang của Liên Hợp Quốc, dự kiến công bố vào giữa tháng này. Báo cáo cho biết các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc nghi ngờ Triều Tiên đã chuyển các nguyên vật liệu liên quan tới vũ khí hóa học và tên lửa cho Syria, bao gồm gạch chống axit, van và nhiệt kế. Báo cáo cho biết Triều Tiên đã chuyển ít nhất 40 lô hàng không khai báo tới Syria trong giai đoạn từ năm 2012-2017 và hoạt động này được cho là bắt đầu từ năm 2008.

Theo bản báo cáo của nhóm chuyên gia theo dõi việc Triều Tiên tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, “các kỹ sư tên lửa Triều Tiên được nhìn thấy làm việc tại các cơ sở tên lửa và vũ khí hóa học của Syria”. Các điều tra viên của Liên Hợp Quốc đã phát hiện chuyến thăm của 3 đoàn kỹ sư Triều Tiên tới Syria năm 2016, trong đó có 2 nhóm chuyên gia về tên lửa.

Tương tự Triều Tiên, Syria cũng bác bỏ những thông tin được nêu trong báo cáo của Liên Hợp Quốc. Giới chức Syria khẳng định không có công ty kỹ thuật nào của Triều Tiên tại Syria và các công dân Triều Tiên có mặt tại Syria chỉ là các huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động thể thao.

Cáo buộc vũ khí hóa học

Mỹ và một số nước phương Tây từng cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công tại các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát khiến nhiều dân thường thiệt mạng, bất chấp sự phủ nhận của Damascus. Đây cũng là lý do dẫn tới cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 1/3 khẳng định vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta - khu vực ngoại ô thủ đô Damascus đồng thời là điểm nóng bạo lực khiến hàng trăm người thiệt mạng trong những tuần gần đây.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White đưa ra trong cuộc họp báo ngày hôm qua khi được hỏi liệu Mỹ có tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các lực lượng quân đội chính phủ dưới sự kiểm soát của Tổng thống Bashar Assad đã sử dụng vũ khí hóa học hay không.

Trước đó hồi tháng 2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học gần thành phố Saraqib của tỉnh Idlib. Bà Nauert cũng cho rằng Nga đã cố tình bao che cho các nhà chức trách Syria trong việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng đây chỉ là những tin đồn và là những thông tin từ các tay súng phiến quân cũng như các nguồn chưa được kiểm chứng khác.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
29 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
143 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
304 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
345 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
790 lượt xem