24
/
57180
Sau căng thẳng với TQ, Ấn Độ chi nửa tỷ USD mua súng bảo vệ biên giới
sau-cang-thang-voi-tq-an-do-chi-nua-ty-usd-mua-sung-bao-ve-bien-gioi
news

Sau căng thẳng với TQ, Ấn Độ chi nửa tỷ USD mua súng bảo vệ biên giới

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:25:14
708 lượt xem

Ấn Độ sẽ mua 160.000 khẩu súng với tổng trị giá 553 triệu USD cho quân đội ở các khu vực biên giới có tranh chấp, Bộ Quốc phòng nước này cho biết ngày 16/1.

Binh lính Ấn Độ ở khu vực biên giới. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman chủ trì, Hội đồng mua sắm quốc phòng của Ấn Độ (DAC) đã thông qua việc mua 72.000 khẩu súng trường và 93.895 khẩu súng carbine với giá 553 triệu USD.

AFP cho hay động thái trên diễn ra 6 tháng sau khi Ấn Độ trải qua cuộc đối đầu căng thẳng ở biên giới với Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay số vũ khí này sẽ được mua để "giúp lực lượng quốc phòng đáp ứng các yêu cầu trước mắt đối với quân đội triển khai ở biên giới".

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, đã đầu tư hàng chục tỷ USD để hiện đại hóa quân đội thời hậu Chiến tranh Lạnh, nhằm đối phó với các tranh chấp lãnh thổ kéo dài với các nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân: Trung Quốc và Pakistan.

Tranh chấp biên giới Trung - Ấn tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm 2017. Hồi tháng 6/2017, Bắc Kinh đưa công binh và máy móc cơ giới tiến vào Doklam, vùng tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan, để xây dựng các công trình giao thông làm dấy lên căng thẳng tại Nam Á.

Ấn Độ sau đó triển khai hàng trăm quân tới khu vực. Trong 2 tháng, binh sĩ hai nước đã có những cuộc đụng độ bằng gậy gộc và gạch đá. Chính phủ hai nước khi đó cũng kiên quyết không nhượng bộ.

Bản đồ khu vực xảy ra xung đột giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: SCMP.

Ấn Độ và Pakistan cũng có vùng lãnh thổ tranh chấp tại dãy Himalaya. Vùng đất Kashmir bị chia cắt làm đôi và được quản lý riêng rẽ bởi Ấn Độ và Pakistan, nhưng 2 nước này luôn tuyên bố chủ quyền với toàn bộ khu vực này. Hai nước đã có ba cuộc chiến tranh kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947, hai trong các cuộc chiến này là do tranh chấp Kashmir.

Hai bên thường cáo buộc lẫn nhau khơi mào cho các vụ đụng độ ở biên giới, dẫn tới cái chết của hàng chục binh sĩ và dân thường. Năm 2016, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan bị cuốn vào một số cuộc giao tranh ác liệt dọc Đường ranh giới kiểm soát (đường biên giới chưa chính thức phân chia Kashmir), bất chấp việc 2 nước nhất trí thỏa thuận ngừng bắn.

Theo Ngụy An/ Zing

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
68 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
245 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
298 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
747 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
858 lượt xem