24
/
55811
Nguy cơ xảy ra thảm sát tại Yemen sau cái chết của ông Saleh
nguy-co-xay-ra-tham-sat-tai-yemen-sau-cai-chet-cua-ong-saleh
news

Nguy cơ xảy ra thảm sát tại Yemen sau cái chết của ông Saleh

Thứ 3, 05/12/2017 | 19:30:26
346 lượt xem

Theo Spuniknews, vụ cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bị phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi sát hại hôm 4/12 có thể dẫn đến một vụ thảm sát hay đẩy Yemen xuống vực thẳm chiến tranh, cũng như việc thiếu vắng ông Saleh gần như sẽ không thể xây dựng những cầu nối thu hẹp bất đồng giữa các bên tham chiến tại quốc gia Tây Nam Á này.

Hiện trường cuộc xung đột giữa phiến quân Houthi và lực lượng của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh gần tư dinh của ông Saleh ở Sanaa ngày 4/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bà Catherine Shakdam, chuyên gia phân tích chính trị đồng thời là Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Đông Shafaqna, đã đưa ra nhận định như vậy.

Phát biểu với báo giới, bà Shakdam nêu rõ: "Tình hình sẽ nhanh chóng dẫn tới một cuộc thảm sát. Tôi nhấn mạnh vào từ 'thảm sát' bởi tôi tin rằng đây là cái chúng ta sẽ phải chứng kiến tại Yemen trừ khi mọi thứ được giải quyết chóng vánh. Tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát và quá nhiều cầu nối đã bị thiêu rụi."

Theo chuyên gia trên, việc cựu Tổng thống Saleh bị sát hại sẽ gần như không thể diễn ra cuộc đàm phán về hành lang nhân đạo hoặc bất kỳ giải pháp nào cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này - nơi hai bên tham chiến "vô cùng căm ghét nhau."

Bà Shakdam lưu ý rằng mặc dù ông Saleh thường phải chịu nhiều chỉ trích về những cáo buộc tham những nhưng "ông đã dẫn dắt Yemen vượt qua những giai đoạn khó khăn," duy trì thế cân bằng địa chính trị giữa Saudi Arabia với các cường quốc khác trong khu vực cũng như "tính toán một viễn cảnh rất rõ ràng cho tương lai chính trị của Yemen."

Khi được hỏi về phản ứng của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu trước cái chết của ông Saleh, bà Shakdam chỉ ra rằng mặc dù Riyadh chỉ trích chính khách này nhưng ông vẫn được xem như một nhà trung gian có khả năng thỏa hiệp với các phe phái tôn giáo và chính trị khác nhau tại quốc gia đầy bất ổn này./.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
93 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
149 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
178 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
296 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
233 lượt xem