24
/
54028
Những lý do Tổng thống Trump có thể tái đắc cử
nhung-ly-do-tong-thong-trump-co-the-tai-dac-cu
news

Những lý do Tổng thống Trump có thể tái đắc cử

Thứ 2, 09/10/2017 | 15:37:27
542 lượt xem

Nếu có thể giữ trọn vẹn nhiệm kỳ đầu và không gây bất cứ “thảm họa toàn cầu” nào, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có thể tái đắc cử đơn giản với việc duy trì tỷ lệ ủng hộ như hiện nay với nền tảng chính trị của ông, Washington Post nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Washington Post bình luận, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã cho thấy sự chia rẽ ngày càng lớn trong lòng nước Mỹ, sự chia rẽ về tuổi tác, chủng tộc, địa lý của cử tri Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã nhận thức được môi trường chính trị đang thay đổi này. Ông nhanh chóng tập hợp ngày càng nhiều cử tri bất bình với thời cuộc. Sự ủng hộ của những cử tri này với ông mang tính cá nhân hơn là hệ tư tưởng.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump luôn cố gắng duy trì sự ủng hộ này, thay vì tìm cách mở rộng nó. Đó có thể là chiến lược để ông tạo nền tảng cho kế hoạch tái tranh cử và thành công với nhiều lý do khác nhau.

Thứ nhất, ông Trump biết rằng, giành sự ủng hộ của đại đa số cử tri trong một chiến dịch tranh cử không thực sự cần thiết, thay vào đó chỉ cần nhen nhóm khát vọng. Thực tế, 2 trong 3 cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất ở Mỹ, ứng viên đắc cử tổng thống ngay cả khi ít số phiếu bầu phổ thông hơn.

Thứ hai, mức tín nhiệm với hai chính đảng ở Mỹ cũng tạo lợi thế cho Tổng thống Trump. Khi niềm tin của cử tri vào hai chính đảng sụt giảm, ứng viên của các đảng độc lập sẽ có thêm động lực tham gia vào cuộc đua. Điều này có thể giúp chia nhỏ bộ phận cử tri không ủng hộ Tổng thống Trump, việc xé lẻ vô tình giúp ông Trump giành tỷ lệ ủng hộ đa số so với các ứng viên còn lại.

Thứ ba, sự ủng hộ của một bộ phận cử tri dành cho Tổng thống Trump được cho là khá bền vững. Đó là những cử tri mà ông Trump đề cập đến khi nói rằng cho dù ông làm bất kể điều gì họ vẫn luôn ủng hộ ông. Một bộ phận cử tri khác cũng sẽ dành sự ủng hộ lâu dài cho ông Trump đó là những người tin rằng ông ấy sẽ mang lại một sự thay đổi thực sự cho nước Mỹ.

Theo Washington Post, chiến lược trên có thể không hiệu quả nếu ông Trump phải tham gia vào cuộc chạy đua “một chọi một”, song rất hữu ích trong trường hợp có thêm nhiều ứng viên độc lập.

“Sẽ là một sai lầm lớn khi nghĩ rằng ông Trump không thể tái đắc cử vào năm 2020, thực tế tất cả những người không bao giờ nghĩ rằng ông ấy có thể đắc cử năm ngoái đều sai lầm”, Washington Post bình luận.

Khảo sát mới nhất của AP và Trung tâm nghiên cứu sự kiện NORC cho thấy tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục giảm.
Theo kết quả khảo sát, chỉ 32% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ cách thức điều hành công việc tại Nhà Trắng của Tổng thống Trump sau 9 tháng cầm quyền, trong khi tỷ lệ không đồng tình lên tới 67%.
Khảo sát được tiến hành vào thời điểm Tổng thống Trump đang bị dư luận chỉ trích vì sự chậm trễ của ông trong việc thăm hỏi và hỗ trợ người dân Puerto Rico sau siêu bão Maria.


Theo Vietnamnet


  • Từ khóa

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
359 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
542 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
913 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
1,025 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
1,177 lượt xem