24
/
165888
Những cái chết tại Mecca vạch trần chiêu trò trục lợi tôn giáo
nhung-cai-chet-tai-mecca-vach-tran-chieu-tro-truc-loi-ton-giao
news

Những cái chết tại Mecca vạch trần chiêu trò trục lợi tôn giáo

Thứ 2, 24/06/2024 | 14:15:45
2,044 lượt xem

Hàng trăm người không có giấy phép chết trong cuộc hành hương đến Mecca năm nay phơi bày thực trạng nhức nhối về các hành vi trục lợi từ sự kiện tôn giáo.

Một tín đồ Hồi giáo bị say nắng tại sự kiện Hajj năm nay - Ảnh: THE NEWS TRIBE

Một tín đồ Hồi giáo bị say nắng tại sự kiện Hajj năm nay - Ảnh: THE NEWS TRIBE

Ngày 23-6, Bộ trưởng Y tế Fahad Saudi Arabia Fahd al-Jalajel cho biết số người chết trong cuộc hành hương đến thánh địa Hồi giáo Mecca (Hajj) năm nay đã lên tới 1.301 người.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Fahd al-Jalajel tiết lộ 83% trong số 1.301 người thiệt mạng là những tín đồ chưa đăng ký.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Saudi Arabia cho hay nước này ghi nhận khoảng 400.000 tín đồ không có giấy phép đã tham dự lễ hành hương năm nay.

Họ buộc phải đi bộ hàng dặm dưới cái nóng thiêu đốt của Saudi Arabia sau khi trả hàng nghìn USD cho các công ty lữ hành bất hợp pháp. Trong khi đó những tín đồ có giấy phép được tiếp cận dịch vụ xe buýt và chỗ nghỉ ngơi có điều hòa.

Chính cái chết hàng loạt của những tín đồ hành hương không giấy phép đã phơi bày "thế giới ngầm" - nơi các nhà điều hành tour du lịch trái phép và những kẻ trục lợi kiếm bộn tiền từ sự kiện Hajj năm nay, theo báo New York Times.

Trước đó, chính quyền Saudi Arabia cảnh báo những người tham gia hành hương không có giấy phép bị xem là đối tượng thực hiện hành vi bất hợp pháp. Nếu cố tình vi phạm, các tín đồ này sẽ phải đối mặt với án phạt, trục xuất và cấm nhập cảnh vào Saudi Arabia.

Thế nhưng số lượng người chết và mất tích liên tục gia tăng cho thấy sự thất bại của Chính phủ Saudi Arabia trong việc triển khai các thủ tục nhập cảnh và kiểm soát biên giới, nhằm ngăn chặn những người hành hương chưa đăng ký đến với thánh địa Mecca linh thiêng.

Chia sẻ với tờ New York Times, các nhà điều hành tour, tín đồ hành hương cùng thân nhân của những người thiệt mạng tiết lộ một số người đã lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống cấp thị thực của Saudi Arabia để thực hiện các hành vi trái phép.

Cụ thể, những người này sẽ xin thị thực du lịch hoặc thị thực thăm viếng để đến Saudi Arabia trước khi sự kiện tôn giáo Hajj diễn ra.

Họ còn có thể trở thành nạn nhân của mạng lưới những kẻ lừa đảo với đề nghị cung cấp dịch vụ, nhưng sau đó lại biến mất không dấu vết. Một số tín đồ khác chấp nhận trả tiền cho các nhóm buôn người để nhập cảnh trái phép vào Saudi Arabia

Trong khi các tín đồ Hồi giáo cần bỏ ra trung bình 5.000 - 10.000 USD để đăng ký tham gia Hajj hợp pháp, các tín đồ đi theo đường "tiểu ngạch" kiểu này chỉ tốn khoảng 2.000 - 3.000 USD cho các dịch vụ môi giới không chính thống bên ngoài, nhưng lại đi kèm hàng loạt rủi ro pháp lý.

Một số công ty hứa hẹn sẽ cung cấp xe buýt vận chuyển cùng chỗ ở mát mẻ, nhưng rốt cuộc những người hành hương vẫn phải đi bộ hàng giờ dưới cái nắng gay gắt mà không có chỗ nghỉ ngơi đàng hoàng.

Sau khi có quá nhiều người thiệt mạng tại sự kiện Hajj, Chính phủ Ai Cập tuyên bố sẽ thu hồi giấy phép của 16 công ty cung cấp dịch vụ thị thực vì đưa người trái phép đến thánh địa Mecca.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhung-cai-chet-tai-mecca-vach-tran-chieu-tro-truc-loi-ton-giao-20240624131359797.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Maldives bị bắt giam vì nghi là 'phù thủy'

Bà Fathimath Shamnaz Ali Saleem, Bộ trưởng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Năng lượng Maldives, bị bắt vì nghi ngờ dùng bùa chú chống lại tổng thống nước...
11:59 - 28/06/2024
136 lượt xem

Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden (82 tuổi) liên tục nói lắp bắp với giọng khàn khó nghe trong cuộc tranh luận với đối thủ tranh cử Donald Trump khiến đảng Dân chủ...
12:18 - 28/06/2024
108 lượt xem

EU yêu cầu chính quyền Gruzia thay đổi đường lối

Gruzia sẽ không tiến lên trên con đường gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU) trừ khi nước này thay đổi đường lối chính trị của mình.
08:35 - 28/06/2024
202 lượt xem

Iran bầu tổng thống mới

Người dân Iran bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong ngày 28-6, sau khi Tổng thống đương nhiệm Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ rơi trực thăng hồi tháng...
07:00 - 28/06/2024
245 lượt xem

Trung tướng tố Mỹ đưa phòng thí nghiệm vũ khí sinh học từ Ukraine đến châu Phi

Trung tướng Nga Igor Kirillov cho rằng, Mỹ đang tìm cách mở rộng các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học trên khắp châu Phi.
15:59 - 27/06/2024
625 lượt xem