24
/
163051
Pháp mạnh tay với sản phẩm tăng giá trá hình
phap-manh-tay-voi-san-pham-tang-gia-tra-hinh
news

Pháp mạnh tay với sản phẩm tăng giá trá hình

Chủ nhật, 21/04/2024 | 11:17:00
2,086 lượt xem

Trong nhiều tháng qua, Carrefour - chuỗi siêu thị lớn nhất Pháp - đã để nhãn thông báo trước một số sản phẩm thực phẩm bị nghi là giảm kích cỡ nhưng giá lại không đổi, thậm chí còn tăng lên.

Chính phủ Pháp giờ đây xem chiêu thức này, gọi là "shrinkflation" (tạm dịch là "lạm phát thu nhỏ"), là lừa dối khách hàng và đang đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt nó.

Theo quy định mới được công bố hôm 19-4, mọi nhà bán lẻ thực phẩm ở nước này được yêu cầu có bước đi giống như trên. Cụ thể, đến ngày 1-7, các cửa hàng sẽ phải để nhãn cảnh báo trước tất cả sản phẩm bị giảm kích thước hoặc trọng lượng nhưng lại không giảm giá tương ứng. Cảnh báo này sẽ được duy trì trong vòng 2 tháng sau khi sản phẩm lên kệ. 

Nhà chức trách cũng khuyến khích người mua hàng gửi thông tin đến cơ quan chức năng thông qua ứng dụng hoặc website nếu nghi ngờ có sản phẩm nào liên quan đến hành vi nói trên. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nhấn mạnh yếu tố minh bạch là cần thiết để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng.

Theo tờ The New York Times, "lạm phát thu nhỏ" đã khiến nhiều người mua sắm tại Pháp không khỏi bức xúc. Đây còn là vấn đề chính trị của Tổng thống Emmanuel Macron trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục đối mặt cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt. Tại Pháp, lạm phát hiện đã giảm hơn 1/3 so với một năm trước nhưng giá thực phẩm vẫn còn cao. Một giỏ thực phẩm cơ bản hiện vẫn cao hơn 3%-5% so với cách đây một năm.

Nhãn thông báo về “lạm phát thu nhỏ” tại một siêu thị Carrefour ở gần thủ đô Paris - Pháp hồi tháng 9-2023 Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, chính phủ Pháp đã có một số động thái nhằm giảm giá thực phẩm hơn nữa trong năm nay, như yêu cầu các nhà bán lẻ và nhà cung cấp kết thúc cuộc đàm phán thường niên về giá trong tháng 1-2024, sớm hơn 2 tháng so với thông thường. 

Ngoài ra, Paris còn gây sức ép lên các công ty để hạn chế tăng giá. Giờ đây, chiến dịch chống "lạm phát thu nhỏ" là vũ khí mới nhất. Không dừng lại ở đó, Pháp đã trình lên Liên minh châu Âu đề xuất buộc các nhà bán lẻ thực phẩm khắp châu Âu tiến hành chiến dịch tương tự.

Cuộc chiến chống lại "lạm phát thu nhỏ" cũng đang được đẩy mạnh tại Mỹ, nơi Tổng thống Joe Biden chỉ trích các công ty thực phẩm tăng giá ngay cả khi lạm phát không còn cao như trước. Trước đó, nhiều công ty hàng tiêu dùng toàn cầu đã tăng giá từ 10% trở lên trong năm qua, lấy lý do giá nguyên liệu và chi phí lao động tăng. Tuy vậy, nhiều công ty trong số này đã báo cáo lợi nhuận tăng mạnh khi bán ít sản phẩm hơn với giá cao hơn.

Theo Hoàng Phương/ NLĐ

https://nld.com.vn/phap-manh-tay-voi-san-pham-tang-gia-tra-hinh-196240420204119845.htm

  • Từ khóa

'NATO chưa sẵn sàng cho cuộc chiến kéo dài'

NATO trong thời gian dài đã quá chú trọng vào hoạt động chống khủng bố, thay vì để tâm đến một đối thủ hùng mạnh.
16:23 - 24/11/2024
127 lượt xem

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam

Đầu giờ chiều 24-11, chuyên cơ chở Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt...
16:18 - 24/11/2024
123 lượt xem

Giới trí thức Hàn Quốc quá thất vọng, yêu cầu tổng thống từ chức

Tính đến ngày 22-11, hơn 3.000 giáo sư và nhà nghiên cứu từ 55 trường đại học tại Hàn Quốc đã đồng loạt chỉ trích và kêu gọi Tổng thống Yoon Suk Yeol từ...
12:12 - 24/11/2024
214 lượt xem

Pháp để ngỏ chuyện đưa quân đến Ukraine, Nga cảnh báo Pháp, Anh

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot khẳng định Paris không đặt ra bất kỳ “lằn ranh đỏ” nào liên quan đến việc hỗ trợ Ukraine.
08:29 - 24/11/2024
326 lượt xem

Nga tuyên bố tiếp tục tấn công bằng tên lửa Oreshnik

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công nữa bằng tên lửa siêu thanh mới “không thể đánh chặn” mang tên Oreshnik.
20:41 - 23/11/2024
619 lượt xem