24
/
162731
Chính quyền quân sự Myanmar xác nhận thất thủ và rút quân khỏi thành phố sát Thái Lan
chinh-quyen-quan-su-myanmar-xac-nhan-tha-t-thu-va-ru-t-quan-khoi-thanh-pho-sat-thai-lan
news

Chính quyền quân sự Myanmar xác nhận thất thủ và rút quân khỏi thành phố sát Thái Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:52:00
1,964 lượt xem

Tối 11-4, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Myanmar xác nhận lực lượng này đã rút quân khỏi thành phố trọng điểm gần biên giới Thái Lan.

Quân đội Thái Lan canh gác dọc sông Moei, thành phố Mae Sot (Thái Lan) ngày 12-4 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, phát ngôn viên Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar tối 11-4 xác nhận quân đội Myanmar đã rút quân khỏi các vị trí tại một thành phố trọng điểm gần biên giới Thái Lan.

Theo đó, chiến sự hồi đầu tuần bùng nổ giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy tại thành phố Myawaddy (Myanmar). Ngày 11-4, nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) nói lực lượng của chính quyền quân sự Myanmar đã rời bỏ vị trí.

Trả lời AFP, người phát ngôn Padoh Saw Taw Nee của KNU cho biết khoảng 200 binh sĩ thuộc quân đội Myanmar tại thành phố Myawaddy đã rút lui và trú ẩn tại một cây cầu nối thành phố này với thành phố Mae Sot (Thái Lan).

Hãng tin Khin Thit của Myanmar đưa tin chính quyền Thái Lan đang đàm phán với những người lính để quyết định có cho họ tị nạn hay không.

Vào tối 11-4, người phát ngôn Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar xác nhận với truyền thông địa phương rằng các binh sĩ đã "buộc phải rút lui" khỏi căn cứ vì sự an toàn của người thân các binh sĩ (PV - lo ngại người thân bị phe nổi dậy tấn công).

Ông Zaw Min Tun cho biết chính quyền quân sự Myanmar đang đàm phán với phía Thái Lan về những binh sĩ này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

"Về những người lính, đã có cuộc đàm phán giữa hai nước", ông Zaw Min Tun nói với Đài BBC Burmese.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar cũng cho biết một số tay súng của KNU đã tiến vào thành phố Myawaddy nhưng không tiết lộ gì thêm.

Kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021, Myanmar hứng chịu cuộc xung đột giữa các lực lượng nổi dậy và chính quyền quân sự. Theo AFP, chính quyền quân sự Myanmar đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, khi nhiều tổn thất lớn được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Trong vòng năm tháng qua, chính quyền quân sự Myanmar đã đánh mất quyền kiểm soát phần lãnh thổ ở bang Shan, phía bắc Myanmar và bang Rakhine ở phía tây nước này. Đồng thời, họ cũng mất quyền kiểm soát một số khu vực nhỏ khác vào tay các nhóm vũ trang.

Theo Nghi Vũ/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/chinh-quyen-quan-su-myanmar-xac-nhan-that-thu-va-rut-quan-khoi-thanh-pho-sat-thai-lan-20240412104405679.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
324 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
407 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
470 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
499 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
549 lượt xem