24
/
162725
Mỹ, Nhật Bản, Philippines lần đầu họp thượng đỉnh 3 bên
my-nhat-ban-philippines-lan-dau-hop-thuong-dinh-3-ben
news

Mỹ, Nhật Bản, Philippines lần đầu họp thượng đỉnh 3 bên

Thứ 6, 12/04/2024 | 14:04:49
1,998 lượt xem

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ, Nhật Bản, Philippines diễn ra ngày 11/4 tại Nhà Trắng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (phải), Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr (trái) (Ảnh: Reuters).

Sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã đưa ra một tuyên bố chung.

"Hôm nay, chúng ta nhóm họp ở Washington với tư cách các đối tác bình đẳng, bạn bè tin cậy, được gắn kết với nhau bởi một tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do và một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Đó là một tầm nhìn mà chúng ta cam kết sẽ cùng nhau thúc đẩy trong nhiều thập niên tới", tuyên bố nêu rõ.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Biden nói: "Phần lớn lịch sử trên thế giới của chúng ta sẽ được viết ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong những năm tới". Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng, Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ cùng nhau viết nên câu chuyện đó.

Tổng thống Biden cũng khẳng định về các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật Bản và Philippines.

Về phần mình, Tổng thống Philippines Marcos Jr. cho biết, đây mới chỉ là khởi đầu. "Hội nghị thượng đỉnh hôm nay là cơ hội để xác định tương lai mà chúng ta mong muốn và cách chúng ta có ý định cùng nhau đạt được nó", ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng "hợp tác nhiều lớp" giữa các đồng minh và các quốc gia có cùng chí hướng là điều cần thiết để duy trì và củng cố một nền kinh tế tự do và trật tự quốc tế mở trên cơ sở pháp quyền.

Ba nước đang xem xét thành lập một trung tâm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ trong thiên tai tại một hoặc nhiều căn cứ, trong số 9 căn cứ quân sự của Philippines mà Mỹ được phép tiếp cận.

Trước đó, trong cuộc hội đàm hôm 10/4, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng nhất trí lập một trung tâm cứu trợ tương tự ở Nhật Bản.

Về khía cạnh kinh tế, 3 nhà lãnh đạo công bố dự án cơ sở hạ tầng mới được gọi là Hành lang kinh tế PGI Luzon, sẽ kết nối Vịnh Subic, Clark, Manila và Batangas thông qua việc xây dựng cảng, đường sắt, cơ sở năng lượng sạch và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-nhat-ban-philippines-lan-dau-hop-thuong-dinh-3-ben-20240412105703716.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
209 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
309 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
425 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
468 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
897 lượt xem