24
/
162707
Người quyền lực thứ ba Trung Quốc tới Triều Tiên, sắp gặp ông Kim Jong Un
nguoi-quyen-luc-thu-ba-trung-quoc-toi-trieu-tien-sap-gap-ong-kim-jong-un
news

Người quyền lực thứ ba Trung Quốc tới Triều Tiên, sắp gặp ông Kim Jong Un

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:59:00
2,105 lượt xem

Ông Triệu Lạc Tế, người chỉ đứng sau ông Tập Cận Bình và ông Lý Cường, đã tới Triều Tiên ngày 11-4 cho chuyến thăm ba ngày, với lịch trình dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Choe Ryong Hae (phải) ra đón ông Triệu Lạc Tế ngày 11-4 - Ảnh: KCNA/Yonhap

Chuyến thăm Triều Tiên của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (tức Chủ tịch Quốc hội - PV) Triệu Lạc Tế thu hút sự chú ý, trong bối cảnh quan hệ của Triều Tiên với các nước nhận được nhiều quan tâm thời gian gần đây.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Triệu Lạc Tế đã gặp Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Choe Ryong Hae ngày 11-4, thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên tất cả lĩnh vực.

Trước đó cùng ngày, đích thân ông Choe Ryong Hae đã ra sân bay ở Bình Nhưỡng đón ông Triệu Lạc Tế.

Hai bên cũng tuyên bố năm 2024 là "Năm hữu nghị Triều - Trung", kỷ niệm 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động dự kiến được tổ chức.

Hai nhà lãnh đạo còn "trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm", nhưng không được nêu chi tiết trong bản tin của KCNA.

Còn theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc gặp ngày 11-4, ông Triệu Lạc Tế đã dẫn lại lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là Bắc Kinh luôn duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với Bình Nhưỡng, xem đây là "chính sách chiến lược kiên định".

Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để thực hiện những đồng thuận quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, coi "Năm hữu nghị giữa Trung Quốc và Triều Tiên" là cơ hội để thúc đẩy trao đổi cấp cao, tăng cường hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy trao đổi văn hóa, tăng cường hợp tác chiến lược và thúc đẩy sự phát triển liên tục của quan hệ song phương.

Hai người đứng đầu cơ quan lập pháp Trung Quốc và Triều Tiên trao đổi tại tiệc chiêu đãi ngày 11-4 - Ảnh: KCNA/Yonhap

Ông Triệu Lạc Tế khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng trao đổi, hợp tác chặt chẽ với Bình Nhưỡng trong lĩnh vực lập pháp để giúp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên "tiến tới một cấp độ cao hơn".

Nhân dịp này, hai nước đã ký thỏa thuận miễn thị thực song phương cho những người mang hộ chiếu ngoại giao.

Ông Triệu Lạc Tế được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ ba tại Trung Quốc. Ông đứng thứ ba trong danh sách các ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, chỉ sau người đứng đầu là ông Tập Cận Bình và thứ hai là Thủ tướng Lý Cường.

Chuyến thăm Triều Tiên lần này đưa ông Triệu Lạc Tế trở thành quan chức Trung Quốc cấp cao nhất đến Bình Nhưỡng kể từ đại dịch COVID-19.

Dự kiến ông Triệu Lạc Tế sẽ ở lại Triều Tiên cho đến ngày 13-4 và tham dự lễ khai mạc Năm hữu nghị Triều - Trung.

Trong chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến cũng sẽ tiếp ông Triệu Lạc Tế Không loại trừ khả năng ông Kim Jong Un sẽ thăm Trung Quốc trong năm nay, theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Trung Quốc là nước láng giềng phía bắc của Triều Tiên, đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Theo Duy Linh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nguoi-quyen-luc-thu-ba-trung-quoc-toi-trieu-tien-sap-gap-ong-kim-jong-un-20240412075506581.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
212 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
315 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
430 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
471 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
902 lượt xem