Truyền thông địa phương nói rằng 6 người được cho đã thiệt mạng vì rơi xuống sông sau vụ tàu container đâm sập cầu Mỹ ở Baltimore, bang Maryland.
Con tàu đâm làm sập một phần cầu (Ảnh: Reuters).
Cầu Francis Scott Key bắc qua sông Patapsco ở Baltimore đã sập vào sáng sớm 26/3 sau khi bị tàu container Dali mang cờ Singapore đâm vào, truyền thông Mỹ đưa tin.
Giới chức địa phương xác nhận có 8 người ở trên cầu khi vụ việc xảy ra. Hai người đã được cứu thoát, trong đó 1 người phải nhập viện.
Theo Baltimore Sun, 6 công nhân xây dựng đang sửa ổ gà trên cầu đã bị rơi xuống nước. Brawner Builders, bên quản lý 6 công nhân, cho biết những người này được cho đã thiệt mạng trong vụ việc.
Jeffrey Pritzker, phó chủ tịch điều hành của Brawner Builders, gọi tin tức này là "một thảm kịch khủng khiếp, không thể lường trước được". Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết họ đã kết thúc hoạt động tìm kiếm và cứu hộ các công nhân xây dựng mất tích trên cầu khi cầu bị sập.
Trước đó, cảnh sát biển cho biết họ đã chuyển sang một "giai đoạn khác" vì giờ đây họ "không tin rằng chúng tôi sẽ tìm thấy bất kỳ cá nhân nào trong số (6 người mất tích) này còn sống", Chuẩn đô đốc Shannon Gilreath cho biết.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy cho biết cơ quan này đang tiến hành cuộc điều tra. Bà Homendy cho hay một nhóm gồm 24 chuyên gia sẽ nghiên cứu mọi tài liệu và bằng chứng liên quan tới vụ việc. Bà nói thêm rằng thiết bị ghi dữ liệu hành trình sẽ rất quan trọng đối với cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cảnh báo vụ sập cầu sẽ có tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng vì cây cầu được xem nằm trên tuyến giao thông quan trọng.
Theo báo cáo của chính quyền bang Maryland vào tháng 11 năm ngoái, cầu Francis Scott Key đã vận chuyển hơn 12,4 triệu phương tiện thương mại và hành khách vào năm 2023.
Cây cầu không chỉ quan trọng ở khu vực Baltimore, mà còn có vai trò lớn trong tuyến di chuyển giữa Washington và New York.
Cận cảnh cú va chạm (Ảnh: Bloomberg).
Điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, con tàu container đã bị mất điện hoàn toàn vài phút trước khi nó đến gần cây cầu, nghĩa là mất động cơ và nguồn điện.
Vào thời điểm đó, người điều khiển tàu được cho đã nỗ lực hết sức có thể để ngăn vụ va chạm. Người này được cho đã liên hệ với cơ quan chức năng để phong tỏa giao thông trên cầu khi nhận thấy nguy cơ sắp có va chạm xảy ra trong một thời gian ngắn.
Thượng nghị sĩ Maryland Chris Van Hollen nói rằng việc xây dựng lại Cầu Francis Scott Key sẽ "mất thời gian và tốn kém".
Vụ sập cầu đã làm gián đoạn vô thời hạn tàu ra vào Cảng Baltimore và điều này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương, làm căng thẳng chuỗi cung ứng và gây xáo trộn hoạt động vận tải dọc Bờ Đông của Mỹ.
Theo trang web của chính quyền Maryland, Cảng Baltimore đã xử lý hơn 52 triệu tấn hàng hóa quốc tế trị giá hơn 80 tỷ USD vào năm ngoái, cao thứ 9 trong số các cảng của Mỹ.
Tổng thống Joe Biden cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore là kết quả của một hành động cố ý.
Theo Đức Hoàng/ Dân Trí
https://dantri.com.vn/the-gioi/vu-tau-hang-dam-sap-cau-my-6-nguoi-duoc-cho-da-thiet-mang-20240327075157874.htm