24
/
161137
Mỹ, Pháp, Anh “xuất kích” tấn công Houthi
my-phap-anh-xuat-kich-tan-cong-houthi
news

Mỹ, Pháp, Anh “xuất kích” tấn công Houthi

Chủ nhật, 10/03/2024 | 08:12:00
2,122 lượt xem

Lực lượng liên quân Mỹ, Pháp và Anh bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Houthi ở khu vực biển Đỏ vào đêm và rạng sáng 9-3.

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Houthi tấn công các tàu khu trục của Mỹ và tàu chở hàng Propel Fortune trong khu vực.

Phát biểu trên truyền hình vào ngày 9-3, người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, ông Yahya Sare, nói rằng nhóm này đã nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng Propel Fortune và một số tàu khu trục Mỹ tại Biển Đỏ và Vịnh Aden bằng 37 máy bay không người lái (UAV).

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vào rạng sáng 9-3, quân đội Mỹ và lực lượng liên quân bắn rơi ít nhất 28 UAV của Houthi trên Biển Đỏ.

CENTCOM thông báo thêm: "Không có tàu hải quân nào của Mỹ hoặc lực lượng đồng minh bị hư hại trong cuộc tấn công và cũng không có báo cáo nào về thiệt hại của tàu thương mại".

Trước đó cùng ngày 9-3, CENTCOM tuyên bố lực lượng Mỹ đang ứng phó với một cuộc tấn công quy mô lớn của Houthi nhằm vào các tàu ở biển Đỏ và vịnh Aden trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng 9-3 (giờ địa phương).

CENTCOM nêu rõ trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter), các máy bay không người lái này gây ra "mối đe dọa tức thời đối với các tàu hàng, tàu của Hải quân Mỹ và các tàu liên minh trong khu vực".

Tàu chiến HMS Richmond của Anh dùng tên lửa Sea Ceptor ngăn chặn cuộc tấn công bằng UAV của Houthi trong đêm 9-3. Ảnh: EPA-EFE

Tàu chiến HMS Richmond của Anh dùng tên lửa Sea Ceptor ngăn chặn cuộc tấn công bằng UAV của Houthi trong đêm 9-3. Ảnh: EPA-EFE

Trong khi đó, quân đội Pháp thông báo 1 tàu chiến và máy bay chiến đấu của Pháp cũng đã bắn hạ 4 UAV của lực lượng Houthi đang tiến về phía các tàu hải quân thuộc Chiến dịch Aspides của châu Âu trong khu vực.

Vào giữa tháng 2, Liên minh châu ÂU (EU) khởi động "Chiến dịch Aspides" triển khai lực lượng hải quân tại khu vực biển Đỏ để đảm bảo quyền tự do hàng hải cho các tàu thương mại trước nguy cơ bị tấn công từ Houthi tại Yemen.

Theo hãng tin Reuters, hiện Pháp có tàu chiến trong khu vực và có máy bay chiến đấu tại các căn cứ ở Djibouti và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Song song đó, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết cùng các đồng minh, tàu chiến HMS Richmond của Anh dùng tên lửa Sea Ceptor ngăn chặn cuộc tấn công bằng UAV của Houthi trong đêm 9-3. 

Bộ Quốc phòng Anh thông báo không có thương tích hay thiệt hại nào xảy ra.

Ngoài ra, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) xác nhận đã có một nỗ lực tấn công vào tàu Propel Fortune được gắn cờ Singapore.

Công ty sở hữu tàu này đã báo cáo hai vụ nổ gần con tàu. May thay, tất cả thủy thủ đoàn trên tàu đều an toàn và con tàu đang tiếp tục đến cảng tiếp theo.

Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục tấn công các tàu có liên quan đến Israel hoặc di chuyển đến các cảng Israel ở biển Đỏ và vịnh Aden cho đến khi Israel dừng chiến dịch quân sự tại Gaza.

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/my-phap-anh-xuat-kich-tan-cong-houthi-196240310073352226.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
100 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
148 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
595 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
713 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
764 lượt xem