24
/
160641
Tổng thống Philippines: Hải quân Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là đáng lo
tong-thong-philippines-hai-quan-trung-quoc-hien-dien-o-bien-dong-la-da-ng-lo
news

Tổng thống Philippines: Hải quân Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là đáng lo

Thứ 4, 28/02/2024 | 11:09:34
2,061 lượt xem

Ngày 28-2, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhận định sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông là 'đáng lo ngại'.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không thể ngăn cản Philippines có những hành động để bảo vệ lãnh hải và ngư dân của mình.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tất cả ngư dân của mình, những ngư dân kiếm sống từ các ngư trường. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ bất chấp những nỗ lực ngăn chặn, theo dõi" - Tổng thống Marcos nói với báo giới trước khi lên đường đi thăm cấp nhà nước tại Úc.

Theo Hãng tin Reuters, phía Philippines đã phát hiện sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc khi tàu của Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) làm nhiệm vụ tuần tra gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào tuần trước.

Tàu BFAR lúc đó cũng cung cấp nhiên liệu cho ngư dân Philippines trong khu vực. Theo lực lượng tuần duyên Philippines, con tàu này đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc theo dõi và chặn lại.

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

Hải cảnh Trung Quốc nói rằng Trung Quốc "có chủ quyền không thể tranh cãi" đối với bãi cạn Scarborough và vùng biển lân cận.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines lập luận bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và nước này có quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với Scarborough.

Theo Bình An/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-philippines-hai-quan-trung-quoc-hien-dien-o-bien-dong-la-dang-lo-20240228091349902.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
127 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
175 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
623 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
743 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
795 lượt xem