24
/
160072
Ông Putin nói muốn ông Biden thắng cử vì 'dễ đoán' hơn ông Trump
ong-putin-noi-muon-ong-biden-thang-cu-vi-de-doan-hon-ong-trump
news

Ông Putin nói muốn ông Biden thắng cử vì 'dễ đoán' hơn ông Trump

Thứ 5, 15/02/2024 | 12:36:00
2,066 lượt xem

Tổng thống Putin cho biết bản thân thích ông Joe Biden thắng cử vì "dễ đoán" hơn ông Donald Trump, nhưng sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters 

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 14-2, Tổng thống Nga Putin được hỏi giữa ông Biden và ông Trump ai là người “tốt hơn” cho Nga khi trở thành tổng thống Mỹ sắp tới.

Ông Putin trả lời không do dự: “Ông Biden. Ông ấy là người giàu kinh nghiệm hơn, dễ đoán hơn, một chính trị gia thuộc trường phái cũ”.

“Nhưng chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào mà người dân Mỹ tin tưởng”, ông Putin mỉm cười nói thêm.

Đây là lần đầu tiên ông Putin công khai bình luận về cuộc đua bầu cử Mỹ 2024 mà ông Biden và ông Trump dự kiến đối đầu nhau lần thứ hai liên tiếp, Hãng tin Reuters cho biết.

Ông Biden đã dẫn đầu phản ứng của phương Tây đối với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine năm 2022.

Kể từ đó, Mỹ và đồng minh đã nỗ lực mở rộng liên minh NATO, áp đặt các làn sóng trừng phạt liên tiếp đối với Matxcơva, đồng thời cung cấp viện trợ và vũ khí trị giá hàng tỉ USD cho Kiev.

Trong khi đó, ông Trump thời còn là tổng thống thường tránh chỉ trích ông Putin. Gần đây, cựu tổng thống Mỹ còn tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ không bảo vệ các thành viên NATO nếu bị Nga tấn công nếu các thành viên NATO “không chi đủ cho quốc phòng của họ”.

Ông Putin cũng thảo luận về vấn đề nhạy cảm liên quan đến sức khỏe của ông Biden: “Khi tôi gặp ông Biden ở Thụy Sĩ, đúng là cách đây vài năm, ba năm, mọi người đã nói rằng ông ấy không đủ khỏe. Tôi không thấy điều gì như vậy cả”.

Tuy vậy ông Putin vẫn kể lại chuyện nhà lãnh đạo Mỹ bị va đầu khi bước ra khỏi trực thăng hồi tháng 6 năm ngoái. “Ồ, có ai trong chúng ta chưa bị đập đầu vào đâu đó nhỉ?”, ông Putin nói.

Trong khi đó, ông Putin cho rằng ông Trump “được coi là một chính trị gia phi hệ thống; có quan điểm riêng về việc Mỹ nên phát triển quan hệ với các đồng minh như thế nào”.

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Putin chắc chắn sẽ giành được nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong cuộc bầu cử của Nga vào tháng tới.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-putin-noi-muon-ong-biden-thang-cu-vi-de-doan-hon-ong-trump-2024021509223911.htm

  • Từ khóa

Nga cắt đứt cao tốc nối Liptsy, chỉ còn cách Kharkov gần 40km

Sau khi cắt đứt tuyến đường cao tốc Kharkov-Liptsy, đồng thời bao vây thị trấn chiến lược Volchansk, Quân Nga chỉ còn cách thành phố Kharkov gần 40km.
08:18 - 15/05/2024
25 lượt xem

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
356 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
444 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
450 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
544 lượt xem