24
/
158986
Một số tàu qua Biển Đỏ phải 'biến hình' là tàu Trung Quốc
mot-so-tau-qua-bien-do-phai-bien-hinh-la-tau-trung-quoc
news

Một số tàu qua Biển Đỏ phải 'biến hình' là tàu Trung Quốc

Thứ 3, 16/01/2024 | 09:51:00
2,104 lượt xem

Các tàu ở Biển Đỏ dường như đang cố gắng tránh các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi bằng cách tạo mối liên hệ với Trung Quốc.

Một con tàu đi qua kênh đào Suez hướng tới Biển Đỏ vào hôm 10-1 - Ảnh: BUSINESS INSIDER/GETTY IMAGES

Theo trang tin Business Insider hôm 15-1, một số tàu hàng và tàu chở dầu ở Biển Đỏ đang tuyên bố rằng toàn bộ thủy thủ đoàn của họ là người Trung Quốc. Họ dường như hy vọng việc tạo mối liên hệ với Trung Quốc sẽ thuyết phục được phiến quân Yemen không tấn công.

Có ít nhất 9 tàu đã làm như vậy khi đến gần hoặc vượt qua Biển Đỏ. Họ đã chỉnh lại thông tin về điểm đến, tuyên bố thủy thủ đoàn là "người Trung Quốc" hoặc "toàn bộ là người Trung Quốc" trên hệ thống nhận dạng tự động của mình - thiết bị theo dõi toàn cầu theo yêu cầu của công ước hàng hải quốc tế.

Năm trong số 9 tàu này lần đầu tiên được Hãng tin Bloomberg xác định. Trang Business Insider đã tìm thấy ít nhất 4 tàu khác ở trong hoặc gần Biển Đỏ gửi tín hiệu tương tự vào cuối tuần trước.

Ví dụ, tàu chở hàng Great Ocean - thường xuyên đi đến các cảng của Trung Quốc và treo cờ Liberia - đã thông báo "tất cả thủy thủ là người Trung Quốc".

Một con tàu khác là Dias - cũng treo cờ Liberia và chủ yếu đi đến các cảng ở Ukraine và Trung Quốc vào năm ngoái - đã phát tín hiệu "Trung Quốc" khi đi gần Biển Đỏ.

Trong số 9 tàu mà Bloomberg và Business Insider xác định, có một chiếc tàu mang tên tiếng Trung Quốc.

Business Insider nói rằng họ chưa thể xác minh ngay quốc tịch của thủy thủ đoàn trên 9 con tàu này.

Hôm 12-1, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên ngăn chặn xung đột lan rộng, sau khi Mỹ và Anh tấn công các mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen.

Bắc Kinh nhấn mạnh Biển Đỏ là tuyến vận tải biển quan trọng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói Trung Quốc kêu gọi "tất cả các bên nên cùng nhau duy trì an ninh trên các tuyến đường thủy quốc tế và tránh quấy rối các tàu dân sự, vì điều này gây bất lợi cho nền kinh tế và thương mại toàn cầu".

Theo Bình An/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/mot-so-tau-qua-bien-do-phai-bien-hinh-la-tau-trung-quoc-20240116072921226.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
17 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
43 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
72 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
57 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
412 lượt xem