24
/
156353
Bê bối trong chính trường Ukraine: Nghị sĩ bị nghi phản quốc
be-boi-trong-chinh-truong-ukraine-nghi-si-bi-nghi-phan-quoc
news

Bê bối trong chính trường Ukraine: Nghị sĩ bị nghi phản quốc

Thứ 3, 14/11/2023 | 09:00:28
2,241 lượt xem

Các quan chức Ukraine cho biết một nghị sĩ nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ đã được thông báo chính thức về việc ông này bị nghi ngờ phản quốc.

Nghị sĩ Ukraine Oleksandr Dubinsky xuất hiện tại phiên họp quốc hội ở Kiev, Ukraine ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phía Ukraine còn nghi ngờ nghị sĩ Oleksandr Dubinsky phát tán thông tin sai lệch về giới lãnh đạo chính trị và hợp tác với tình báo quân sự Nga.

Hôm 13-11, Cục An ninh Ukraine (SBU) thông báo trên Telegram rằng một chính trị gia đang bị nghi ngờ. Tuy nhiên không nêu tên người này.

Trong khi đó, cả Phó chủ tịch thứ nhất Yaroslav Yurchyshyn của Ủy ban Quốc hội về chính sách chống tham nhũng và nghị sĩ Oleksiy Honcharenko của Ukraine đều nêu tên ông Dubinsky trên Telegram.

"Ông Dubinsky đã nhận được (thông báo) nghi ngờ về tội phản quốc. Ông ấy đã bị khám xét ngày hôm nay", ông Honcharenko cho hay.

Trong bài đăng đáp trả trên Telegram, ông Dubinsky gọi thông báo nghi ngờ là bịa đặt và "dựa trên sự dối trá tuyệt đối của các quan chức nhà nước hàng đầu".

Nhà lập pháp này đã bị trục xuất khỏi Đảng Đầy tớ của nhân dân sau khi ông bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì cáo buộc can thiệp bầu cử.

Song ông Dubinsky phủ nhận những cáo buộc đó và vẫn tiếp tục làm việc tại Quốc hội.

Trong thông báo ngày 13-11, SBU cho biết nghi can là thành viên của một tổ chức tội phạm được tình báo quân sự Nga tài trợ. Tổ chức tội phạm này được thành lập vào năm 2016 và bao gồm một cựu nghị sĩ, một trợ lý và một cựu công tố viên.

"(Chúng tôi) xác định rằng theo chỉ thị của các cơ quan đặc biệt của Nga, họ đã tổ chức các sự kiện bôi nhọ uy tín của Ukraine trên trường quốc tế, nhằm làm xấu đi mối quan hệ ngoại giao với Mỹ và phức tạp hóa việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu và NATO", Cục Điều tra nhà nước (SIB) cho biết trong một tuyên bố riêng.

Vào tháng 1-2021, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Ukraine, bao gồm cả ông Dubinsky, vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Phía Mỹ cũng cáo buộc các đối tượng trên liên kết với một nhà lập pháp Ukraine thân Nga có liên quan đến những nỗ lực của phe cựu tổng thống Donald Trump đào bới điều xấu về Tổng thống Joe Biden và con trai ông.

Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc trên.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/be-boi-trong-chinh-truong-ukraine-nghi-si-bi-nghi-phan-quoc-20231114070708266.htm

  • Từ khóa

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
140 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
507 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
726 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,007 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
1,077 lượt xem